fbpx

กองทัพบกจัดทดสอบสมรรถภาพร่างกายผู้บังคับระดับกองพัน

โรงเรียนเสนาธิการทหารบก 16 ส.ค.-กองทัพบกจัดทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ผู้บังคับระดับกองพัน และทดสอบภาษาอังกฤษ ความรู้ที่เกี่ยวข้องการปฏิบัติงานของ ผู้บังคับการกรม ประจำปี เพื่อนำไปสู่ความแข็งแรง มีระเบียบวินัย เป็นกำลังพลที่ทำงานให้กองทัพบกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้าน ผบ.ทบ.ยกเลิกการตรวจเยี่ยม


พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วยผบ.ทบ. เป็นประธานตรวจเยี่ยมการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ประจำปีงบประมาณ 2562 ครั้งที่ 2  ณ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ซึ่งแบ่งเป็นผู้บังคับหน่วยระดับกรม จำนวน 73 นาย ทดสอบ 2 รายการ ได้แก่ ทดสอบความรู้ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน และการทดสอบภาษาอังกฤษ และผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน จำนวน 325 นาย ทดสอบ 2 รายการ ได้แก่ ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย 3 สถานี ได้แก่ ท่าดันพื้น ท่าลุกนั่ง และวิ่ง 2 กิโลเมตร

ซึ่งเกณฑ์ผ่าน ผู้บรรจุในหน่วยและหรือตำแหน่งที่ได้รับเงินเพิ่มค่าฝ่าอันตราย ต้องมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ผู้บรรจุในหน่วยส่วนกำลังรบ ส่วนสนับสนุนการรบและส่วนช่วยพัฒนาประเทศ คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 55 ผู้บรรจุอยู่ในหน่วยอื่น ๆ คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และการทดสอบภาษาอังกฤษเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กองทัพบกกำหนด 


ในวันนี้ มีพล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก พล.ต.ณัฐวุฒิ นาคะนคร ผบ.ศูนย์สงครามพิเศษ และพล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. เข้าร่วมตรวจเยี่ยมการทดสอบครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้เป็นไปตามที่ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายดำรงความเข้มแข็งของกำลังพลอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย รวมถึงการพัฒนาด้านการศึกษาและระบบความคิดให้มีอุดมการณ์ทหาร มีคุณธรรม จริยาธรรม รวมไปถึง ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มุ่งไปสู่ความเป็น Smart Soldier และขยายไปสู่การเป็น Strong army ต่อไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ คือ ผู้บังคับหน่วยระดับกรม และผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน จึงจัดให้มีการทดสอบความรู้ ผู้บังคับหน่วยระดับกรม และกองพัน 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน จัดให้มีการทดสอบและประเมินผลสมรรถภาพร่างกายเป็นส่วนรวม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับกำลังพลในการพัฒนาตนเองและผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งความรู้ทั่วไป และความรู้ด้านภาษาอังกฤษ รวมทั้งการดูแลและเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายของตนเอง อันจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและทำให้กองทัพบกเป็นหน่วยที่มีความพร้อมรบ


ในช่วงบ่ายของการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน จะมีพิธีมอบรางวัลให้กับผู้บังคับหน่วยระดับกรม ที่ทำคะแนนในการทดสอบความรู้และการทดสอบภาษาอังกฤษมีคะแนนสูงสุด และผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ที่ได้คะแนนการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย 100 เปอร์เซ็นต์เต็มและได้คะแนนสูงสุดในแต่ละช่วงอายุ รวมทั้งผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดในการทดสอบภาษาอังกฤษ จากผู้บัญชาการทหารบกด้วย

โดยผู้ที่ถูกจัดตามองเป็นพิเศษคือ พันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ได้ผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ผ่านการประเมิน 100 เปอร์เซ็นต์ โดยสามารถดันพื้นได้ 90 ครั้ง ลุกนั่ง 83 ครั้ง และวิ่ง 2 กิโลเมตร ภายในเวลา 7.56 นาที 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการทดสอบวิ่งครั้งนี้ พ.ท.พงษ์ธร ทัพพิกรณ์ ผู้บังคับกองพันศูนย์การทหารม้า (ผบ.พัน.ศม.) ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าชุดเฉพาะกิจฉก.ยะลา 16 ที่เหยียบกับระเบิดขณะร่วมตรวจสอบเหตุระเบิดบนถนนอ.ธารโต จ.ยะลา จนทำให้ขาด้านซ้ายขาดเมื่อปี 2553  รวมถึงพ.ท.สรเชษฐ ดีเอื้อ ผู้บังคับกองพันโรงเรียนนายสิบทหารบก ซึ่งเป็นนักกีฬาไตรกีฬา ที่เคยประสบเหตุถูกคนร้ายลอบวางระเบิดในขณะปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้านที่อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อปี 2553 เข้าร่วมรับการทดสอบร่างกายด้วย โดยใช้วิธีหลักเกณฑ์ปกติ จนได้รับคำชื่นชมและได้รับกำลังใจจากเพื่อนๆ และผู้บังคับบัญชา พร้อมกับบอกสื่อมวลชนว่า ร่างกายไม่เป็นปัญหาในการทดสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์  ได้แจ้งยกเลิกการตรวจเยี่ยมก่อนถึงเวลาเพียง 5 นาที โดยมอบหมายด่วนให้ ผู้ช่วยผบ.ทบ. ตรวจเยี่ยมทดสอบร่างกายครั้งนี้แทน ซึ่งคาดว่าพล.อ.อภิรัชต์ หลีกเลี่ยงการให้สัมภาษณ์ในประเด็นการเมือง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553