fbpx

“สมคิด” สั่ง ก.พลังงานเดินหน้าเต็มพิกัดช่วยผู้มีรายได้น้อย

ก.พลังงาน 15 ส.ค. – “สมคิด” เยือนกระทรวงพลังงาน ยอมรับหวั่นเศรษฐกิจโลกถดถอย สั่ง ปตท.-กฟผ.-กองทุนน้ำมันฯ ทำแผนอุ้มผู้มีรายได้น้อยต่อเนื่อง ย้ำกลุ่ม ปตท.ทำห้องเย็นเก็บผลไม้-ปุ๋ยสั่งตัด 



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวขณะเยือนกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่ากังวลภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ล่าสุดสะท้อนไปที่หุ้นสหรัฐที่ดาวโจนส์ดิ่ง 800 จุดจากผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว (inverted yield curve) และส่งผลให้หุ้นไทยดิ่งตาม 21จุดเช้านี้ ซึ่งกรณีผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐนั้นแสดงให้เห็นว่านักลงทุนไม่มั่นใจเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งไทยต้องหามาตรการรองรับ


“เศรษฐกิจโลกไม่ดีก็สะท้อนมายังราคาน้ำมันลดลงเป็นขาลงและราคาหุ้นพลังงาน เช่น หุ้น ปตท.ดิ่งลงแรงก็เป็นเรื่อง ปกติ แต่จากพลังงานทดแทนมีบทบาทเพิ่มขึ้น ฟอสซิลจะลดบทบาทลงชัดเจนใน 10 ปีนี้ ดังนั้น กลุ่ม ปตท.และกระทรวงพลังงานต้องให้ความสำคัญเรื่องนีั่” นายสมคิด กล่าว 

ทั้งนี้ ในแผนพลังงาน 20 ปี เช่น กรณีแผนพัฒนาไฟฟ้าหรือพีดีพี ก็ต้องมีความยืดหยุ่นจากกรณีพลังงานทดแทนมีบทบาทมากขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงความมั่นคง  และในกรณีผลกระทบทางเศรษฐกิจก็อยากให้รัฐวิสาหกิจทั้ง ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเงิน      30,000 ล้านบาทมาช่วยลดค่าครองชีพประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้อย่างไร เพราะช่วงราคาน้ำมันลดลงกองทุนฯ คงจะอุดหนุนลดลง กองทุนฯ มีกว่า 30,000 ล้านบาทไปฝากดอกเบี้ยต่ำคงไม่มีประโยขน์ 

นอกจากนี้ นายสมคิด สั่งให้กลุ่ม ปตท.เดินหน้านโยบายรัฐบาลในการดำเนินโครงการปุ๋ยสั่งตัดช่วยเหลือเกษตรกรด้วย ซึ่งหาก ปตท.ไม่เชี่ยวชาญ ก็ควรเชิญนักลงทุนหรือผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาร่วมทุนหรือร่วมดำเนินการ กรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นการแย่งตลาดปุ๋ยจากเอกชน เพราะเน้นปุ๋ยสูตรที่จำเป็นเพื่อลดต้นทุนเกษตรกรเท่านั้น  รวมทั้งให้ทำห้องเย็น เก็บผลไม้ทั้งที่ภาคใต้ ภาคตะออกให้ยาวนาน เพื่อลดปัญหาราคาตกต่ำ  


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ปตท.กำลังวางแผนทำทั้ง 2 เรื่อง แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องทำให้เบ็ดเสร็จ หากสร้างห้องเย็นแล้วไม่มีช่องทางจำหน่ายในอนาคตจะทำอย่างไร ส่วนปุ๋ยสั่งตัดก็กำลังทดลองหลายพื้นที่และใช้ผลพลอยได้จากปิโตรเคมีในกลุ่ม  ปตท.มาผลิตและจะใช้เอนไซม์หรือส่วนผสมอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยร่วมมือกับกรมที่ดินในการพัฒนาปุ๋ยสั่งตัดให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้