ปคบ.-อย.ยึดอาหารเสริมลดอ้วน มีสารไซบูทรามีน

กทม. 19 ก.ค.-ตำรวจ ปคบ.และเจ้าหน้าที่ อย.แถลงผลตรวจค้นโรงงานผลิตอาหารเสริมลดความอ้วน มีส่วนผสมสารไซบูทรามีน


ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักยี่ห้อ  LANO  BY GLUTA COLLA, SKB1 , GLUTA BONITO  มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เป็นของกลางที่ ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ ปคบ.  ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา หรือ อย. ยึดได้ขณะเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตอาหารเสริม ในหมู่บ้านอรุณธร ย่านสายไหม  


จากการตรวจสอบวัตถุดิบผลิตอาหารเสริม  อุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือ  พบฉลากเป็นของบริษัท ฟู้ดซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส จำกัด  ซึ่ง บริษัทดังกล่าว เคยเป็นบริษัทที่ผลิต อาหารเสริม LYN ที่ปิดตัวไปก่อนหน้านี้  ส่วนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ พบว่าตัว  SKB1 พบสารไซบูทรามีน ผสมอยู่ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นอยู่ระหว่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 

พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.กก.4 บก.ปคบ.  กล่าวว่า   ผลิตภัณฑ์ LYN ผลิตโดย บริษัท ฟู้ดซายน์ฯ และถูกยกเลิก เลข อย.ไปแล้ว ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่าเป็นโรงงานเถื่อน ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาตและนำ วัตถุดิบผลิตอาหารเสริม  อุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือ  ของบริษัท ฟู้ดซายน์ฯ และเคยผลิตให้ผลิตภัณฑ์ LYN มาตั้งใหม่เป็นโรงงานเถื่อน นอกจากนี้ยังพบว่า ก่อนหน้านี้โรงงานที่สายไหม เคยว่าจ้าง โรงงาน ที่ จ.ปทุมธานี ของหมอเดียร์ ผลิตอาหารเสริมลดความอ้วนด้วย 

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม  รองเลขาธิการ อย.  ระบุว่า การจับกุมครั้งนี้ หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบผติตภัณฑ์ดังกล่าวว่าได้รับอนุญาตหรือไม่  ซึ่งจากการไม่พบข้อมูลการได้รับอนุญาตจาก อย.และบริษัทขาดการต่ออายุตั้งแต่ 3 มกราคม 2562  จึงประสานตำรวจ ปคบ.เข้าตรวจสอบโรงงาน และได้ดำเนินคดีกับเจ้าของ ในมีควาามผิด หลายข้อหา อาทิ ตั้งโรงงานผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต, แสดงฉลากไม่ถูกต้อง, ผลิต นำเข้า หรือส่งออก ผลิตภัณฑ์ที่มีสารไซบูทรามีน ระวางโทษสูงสุด จำคุก 5-20 ปี ปรับตั้งแต่ 500,000-2,000,000บาท 


นอกจากนี้ ยังจับกุมผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาเกินจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ทาง facebook คือ แผ่นแปะสะดือ เผาผลาญไขมัน 12,000 แผ่น และสบู่นมเด้ง ตึงจนผัวทัก  130 ก้อน รวมมูลค่ากว่า  1,200,000 บาท จากบ้านเลขที่ 22/65 ม.2 อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ดำเนินคดีในข้อหา ไม่จดทะเบียน สถานประกอบการนำเข้า เครื่องมือแพทย์ และ ผลิตเครื่องสำอางปลอม ระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก