fbpx

แม่เหยื่อ “แพรวา 9 ศพ” ดีใจมีคนช่วย หลังคดีจบยังไม่ได้รับการเยียวยา

ราชบุรี 18 ก.ค. – ผู้ว่าฯ ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เข้าเยี่ยมนางถวิล เช้าเที่ยง แม่ของ ดร.เป็ด เหยื่อเก๋งชนรถตู้ตกทางด่วนเสียชีวิต 9 ศพ เมื่อปี 2553 หลังศาลตัดสิน แต่ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากคู่กรณี แม่ ดร.เป็ด เผยตอนนี้ก็อยู่กันไปแบบนี้ ไม่อยากเรียกร้องอะไร เพราะศาลตัดสินให้มาแบบนั้นแล้ว รู้สึกดีใจที่ทราบว่ามีหน่วยงานต่าง ๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ


นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าฯ ราชบุรี พร้อมคณะ เข้าเยี่ยมนางถวิล เช้าเที่ยง อายุ 71 ปี เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง หรือ ดร.เป็ด อดีตนักวิทยาศาสตร์ประจำ สวทช. ขณะเพิ่งจบการศึกษาปริญญาเอกจากประเทศอังกฤษ บุตรชาย ซึ่งเป็น 1 ใน 9 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุรถเก๋งชนตู้โดยสารบนทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553 โดยศาลได้ตัดสินคดีสิ้นสุดแล้ว แต่คู่กรณีคือ น.ส.แพรวา ก็ยังไม่มาติดต่อพูดคุยเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด 


แม่ของ ดร.เป็ด บอกว่า ตอนนี้ก็อยู่กันไปแบบนี้ ไม่อยากเรียกร้องอะไร เพราะศาลได้ตัดสินให้มาแบบนั้นแล้ว เราไม่เคยเรียกร้อง ศาลตัดสินมาอย่างไรก็ไม่เคยสู้ และไม่เคยอุทธรณ์ ในกลุ่มบอกว่าเขาตายกันเยอะ เราอย่าไปเรียกร้องเขาเลย แค่นี้ที่ให้มาก็พอแล้ว รวมกัน 9 คน ในเอกสารที่ศาลเขียนมาให้ จะได้เงินจำนวน 1.5 ล้านบาท มีบางคนจะได้เงินไม่เท่ากัน แต่มองว่าเขาก็ยังไม่อยากทำตามที่เขาพูดไว้ ตัวเองรู้สึกพอใจในคำตัดสินของศาล รู้สึกดีใจที่ทราบว่ามีหน่วยงานต่าง ๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ 

ด้านนายอภัย เอียดบัว ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ทางกระทรวงยุติธรรมโดยกองทุนยุติธรรมได้ช่วยเหลือมาตั้งแต่ต้นแล้วเมื่อปี 2553 เบื้องต้นชดใช้ค่าเสียหายถ้าจำไม่ผิดประมาณ 40,000 บาท โดยได้เยียวยาเบื้องต้นไปทั้งสองส่วนแล้วในระดับหนึ่ง แต่ว่าเท่าที่ดูข้อมูล ในส่วนชั้นนี้สิ้นสุดคดีแล้ว ทางศาลฎีกาก็จะมีปัญหาว่าถ้าจำเลยยังไม่ชดใช้ค่าเสียหาย จะทำอย่างไรกฎหมายจึงจะมีผลบังคับใช้ อาจจะต้องมีการสืบทรัพย์เพื่อเอาข้อมูลไปยื่นต่อศาล


อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบเงินจำนวนหนึ่ง พร้อมกับ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ได้มอบกระเช้าผลไม้เป็นกำลังใจ และรับปากจะนำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อ รมว.ยุติธรรม ทราบด้วย 

ด้านนายณัฐพงศ์ รงค์ทอง ทนายความประจำศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะทนายฝ่ายโจทก์ วันนี้ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังศาลมีคำตัดสินจนถึงที่สุด  และมีการะแสร้อนในโลกโซเชียลอีกครั้ง

คดีนี้มีการยื่นฟ้องในคดีอาญาเมื่อปี 2553 ศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 2556 จำคุก น.ส.แพรวา เป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี เนื่องจากไม่เคยได้รับโทษมาก่อน ส่วนคดีทางแพ่งยื่นฟ้องเมื่อปี 2554 ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 4 คน คือ น.ส.แพรวา พ่อ แม่ และเจ้าของรถฮอนด้าซีวิค ร่วมกันชดใช้เยียวยาประมาณ 26 ล้านบาท จากที่เรียกร้องไปกว่า 100 ล้านบาท ต่อมาศาลอุทธรณ์ลดเหลือ 22 ล้านบาท กระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ให้ชดใช้ประมาณ 26 ล้านบาท ซึ่งในวันอ่านคำพิพากษา จำเลยก็ไม่มาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง ทำให้ฝ่ายโจทก์ต้องส่งคำบังคับคดีไปให้ฝ่ายจำเลยได้ดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายภายในเวลาที่กำหนด  

นายณัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า ได้ส่งคำบังคับคดีไปให้ฝ่ายจำเลยแล้วตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ตอนนี้เลยระยะเวลาที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหายแล้ว จำเป็นต้องเข้าสู่ขั้นตอนของการส่งเรื่องให้กรมบังคับคดีดำเนินการยึดทรัพย์ อายัดทรัพย์ เพื่อนำมาขายทอดตลาด และนำเงินมาชดใช้ให้กับผู้เสียหาย อย่างไรก็ตาม อาจต้องขอสืบทรัพย์ของจำเลย แต่น่าจะดำเนินการได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากจำเลยมีการเปลี่ยนชื่อหลายครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางตระกูลดังได้เชิญสื่อมวลชนร่วมรับฟังการแถลงข่าวกรณีคดีแพรวา อุบัติเหตุ 9 ศพ ในการเยียวยาผู้เสียหาย กับข้อพาดพิงต่อราชสกุลเทพหัสดิน วันนี้ เวลา 18.00 น. ที่สวนอาหารเพลิน วิภาวดีรังสิต . – สำนักข่าวไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

BIG STORY : ย้อนเหตุการณ์ “แพรวา 9 ศพ”

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น