fbpx

ขสมก.ยกเลิกใช้ระบบ E-Ticket เหตุไม่เสถียร-ใช้งานไม่ได้

กรุงเทพฯ 8 มี.ค.  – ขสมก.ยกเลิกใช้ระบบ E-Ticket  เหตุไม่เสถียร-ใช้งานไม่ได้ พร้อมนำเครื่องอีดีซีมาใช้บนรถโดยสารทุกคัน รองรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกชนิด เริ่ม 8 มี.ค.นี้


นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า วันนี้ ขสมก.ได้ยกเลิกการใช้งานเครื่องอ่านบัตรโดยสารแบบ E-Ticket ที่ติดบนรถโดยสาร หลังจากไม่สามารถตรวจรับงานระบบดังกล่าวจากบริษัท ช ทวี ได้ เพราะอุปกรณ์ไม่เสถียร ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่ง ขสมก.เตรียมยกเลิกสัญญาเช่าอุปกรณ์ดังกล่าวแล้ว โดยจะรอดูเวลาที่เหมาะสม เพื่อแจ้งบริษัท ช ทวี ให้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าแม้จะมีการยกเลิกอุปกรณ์เก็บค่าโดยสารอัตโนมัติบนรถ  โดยการใช้เครื่องอีดีซี ซึ่งจะมีพนักงานเก็บค่าโดยสารเป็นคนถือในช่วงนี้ แต่ในอนาคต ขสมก.ยืนยันว่าจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เก็บค่าโดยสารบนรถแน่นอนตามนโยบายสังคมไร้เงินสดและเกิดความสะดวกแก่ผู้โดยสาร เนื่องจากบนรถโดยสารหากมีการติดตั้งอุปกรณ์เก็บค่าโดยสารอัตโนมัติก็ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเก็บค่าโดยสารตามแผนงานที่ ขสมก.จะมีการลดพนักงานส่วนนี้ เพื่อนำไปปฏิบัติงานในส่วนอื่น


นอกจากนี้ ขสมก.ได้รับความร่วมมือจากธนาคารกรุงไทยนำเครื่องอีดีซีมาใช้บนรถโดยสารของ ขสมก.ทุกคัน ทั้งรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศ ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2562 เป็นต้นไป เพื่อรองรับการใช้สิทธิ์บริการรถโดยสารของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรุ่นแรก  บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเวอร์ชั่น 4.0 และในอนาคต ขสมก.และธนาคารกรุงไทยจะมีการพัฒนาเครื่องอีดีซีให้สามารถรองรับการชำระค่าโดยสารผ่านระบบ QR Code และบัตร EMV ของธนาคารต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องแจ้งจุดหมายปลายทางที่จะลงแก่พนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อให้พนักงานระบุค่าโดยสารบนเครื่องอีดีซีตรงกับอัตราค่าโดยสารตามจุดหมายปลายทางที่จะลง  ก่อนนำบัตรไปแตะที่หน้าจอบนเครื่องอีดีซี เพื่อให้เครื่องหักค่าโดยสารออกจากวงเงินในบัตร ซึ่งพนักงานเก็บค่าโดยสารจะคอยให้คำแนะนำ วิธีการใช้งานแก่ผู้ใช้บริการ สำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้บริการโดยชำระค่าโดยสารด้วยเงินสด ส่วนผู้ที่มีบัตรโดยสารล่วงหน้าสามารถใช้บัตรดังกล่าวในการใช้บริการได้ตามปกติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้