fbpx

“ทิพานัน” แนะผู้ไม่ผ่านเกณฑ์บัตรสวัสดิการฯ รีบยื่นอุทธรณ์

กรุงเทพฯ 4 มี.ค.- “ทิพานัน” ย้อน “เพื่อไทย” หากไม่เห็นด้วยนโยบายบัตรสวัสดิการฯ รีบประกาศให้ชัดว่าพร้อมยกเลิกนโยบาย หลังสร้างวาทกรรมเชิงลบรัฐล้มเหลว พร้อมวอนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์รีบยื่นอุทธรณ์


น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยออกมาให้ร้ายว่าผู้ผ่านคุณสมบัติโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เป็นหลักฐานความล้มเหลวการบริหารจัดการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า เป็นตรรกะวิบัติ พรรคเพื่อไทยมักจะใช้วิธีการเดิมๆ ในการโจมตีทางการเมือง จึงขอร้องว่าอย่าใช้วาทกรรมเช่นนี้ “ตีตรา” ประชาชน อาจส่งผลกระทบให้ประชาชนต้องเสียสิทธิในการได้รับการดูแลสวัสดิการจากรัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งใจจริง ในการลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่ม ที่โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสะท้อนถึงความสำเร็จในการบริหารจัดการของที่เข้าถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ ที่รอบคอบ รัดกุม ทันสมัยอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ความพยายามบิดเบือนให้นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีความหมายในเชิงลบของพรรคเพื่อไทย ที่มักออกมาแสดงความคิดเห็นดูแคลนประชาชนที่มารับสิทธิ์ว่าจน ทั้งที่เป็นเกณฑ์การรับสิทธิ์ไม่ใช่เกณฑ์ความยากจน แต่เป็นเกณฑ์ที่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยควรได้รับการดูแลจากรัฐและกลุ่มเปราะบางต่างๆ ควรได้รับ ซึ่งฐานผู้มีสิทธิ์ จะกว้างกว่าใช้เกณฑ์ความจนมาเป็นเกณฑ์ตัดสิน จะเห็นว่ารัฐบาลเปิดโอกาสให้กลุ่มต่างๆ เข้ามามีสิทธิ์มากขึ้น ซึ่งไม่อาจเหมารวมว่าคนจนมากขึ้น 14.59 ล้านคนได้


“ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทย มักกล่าวถึงนโยบายบัตรสวัสดิการฯ ในเชิงลบด้อยค่า กล่าวหาว่ารัฐบริหารล้มเหลวคนจนเยอะขึ้น อาจทำให้ประชาชน 14.59 ล้านคน และร้านธงฟ้า 138,073 ร้านค้า สามารถคิดไปได้ว่า พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุน นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และไม่สนับสนุนให้ประชาชนได้รับบัตรสวัสดิการฯ ทั้งที่บัตรนี้จะสามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้น้อยลงได้ สามารถช่วยให้ความเป็นอยู่พี่น้องดีขึ้น ที่สำคัญหากมีประชาชนหลงเชื่อการด้อยค่านโยบายนี้ ก็อาจไม่ยืนยันสิทธิ เพราะมายาคติที่พรรคเพื่อไทยสร้างขึ้นมา จนประชาชนเสียสิทธิ์ได้ แต่หากพรรคเพื่อไทยจะพูดถึงโครงการบัตรสวัสดิการ แบบตีตราเชิงลบรายวัน วิจารณ์นโยบายนี้ว่าล้มเหลว ก็สามารถประกาศให้ชัดไปเลยว่า พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนและจะยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประชาชนจะได้เข้าใจมากขึ้น” น.ส. ทิพานัน กล่าว

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า จึงขอแจ้งเตือนผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 รีบยื่นขออุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม-1 พฤษภาคม 2566 (62 วัน) โดยดำเนินการผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่

  1. ขออุทธรณ์ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น.ของทุกวัน หรือ
  2. ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทยฯ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน

ส่วนกรณีผู้ขออุทธรณ์ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th แต่หาปุ่มอุทธรณ์ไม่เจอนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า อันดับแรกผู้ขออุทรณ์เข้าไปทำรายการที่หน้าผลการตรวจสอบคุณสมบัติก่อน โดยกดที่ปุ่ม “ผลการตรวจสอบ” เมื่อกดแล้วจะเข้าสู่หน้าขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ ให้กรอกข้อมูล ที่กำหนดตามแบบฟอร์มและที่สำคัญที่สุดคือ ข้อมูลหลังบัตรประชาชน ตรงช่องรหัสเลเซอร์ ID หลังบัตรประจำตัวประชาชน แล้วกดยืนยันตัวตน จากนั้นจะเข้าสู่หน้าต่างอุทธรณ์ ให้กรอกข้อมูลตามที่กำหนดตามแบบฟอร์มได้เลย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก