“สมคิด” เร่งช่วยเอสเอ็มอี

กรุงเทพฯ 6 ธ.ค. – “สมคิด” สั่งเอสเอ็มอีแบงก์เร่งประชาสัมพันธ์ เตรียมชง 2 โครงการประชารัฐช่วยเอสเอ็มอี 11,800 ล้านบาท เข้า ครม.18 ธ.ค.นี้ 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการทำงานของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ โดยมีนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย คอยให้การต้อนรับ

นายสมคิด ได้สอบถามในที่ประชุมว่า ผู้ประกอบการรายย่อยขอกู้เงิน แต่กู้ไม่ได้เพราะไม่มีหลักทรัพย์เพียงพอนั้นเป็นอย่างไร นายมงคล ชี้แจงว่าบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย.สามารถค้ำประกันให้ได้ในวงเงินกู้ไม่เกิน  5 ล้านบาท เพียงแต่ต้องมีแผนงานหรือโครงการประกอบธุรกิจไปยื่นหรือแสดง บสย. ทั้งนี้ นายสมคิด กล่าวต่อผู้บริหารเอสเอ็มอีแบงก์ว่า จะต้องชี้แจงและสื่อความหมายให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าใจ ซึ่งจะต้องเน้นการประชาสัมพันธ์มากกว่านี้ 


อย่างไรก็ตาม นายมงคล ได้รายงานให้นายสมคิด ได้รับทราบถึงนโยบายในช่วงปีใหม่ 2562 ด้วยว่า ทางเอสเอ็มอีแบงก์มีโครงการประชารัฐเสริมแกร่งการค้าสู่ชุมชน โดยตั้งกรอบวงเงิน 10,000 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมาย 10,000 ราย วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ระยะเวลาให้เงินกู้ 7 ปี โดยมี บสย.เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ รวมทั้งโครงการประชารัฐสร้างโอกาสคนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก กรอบวงเงิน 1,800 ล้านบาท วงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย โดยผู้ขอกู้กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีหนี้สินมากเป็นผู้ที่มีประวัติทางการเงินไม่ดีและเป็นผู้สิ้นไร้ไม้ตอก ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สนใจสามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่เอสเอ็มอีแบงก์ หากผ่านการอนุมัติจะได้รับเงินภายใน 7 วัน

นายสมคิด กล่าวว่า ผู้บริหารเอสเอ็มอีแบงก์จะต้องคิดล่วงหน้าถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ดูตัวอย่างถึงการส่งพัสดุของเคอร์รี่ที่เคยส่งพัสดุสินค้าวันละ 70,000-80,000 ชิ้น แต่ปัจจุบันสามารถส่งสินค้าได้วันละ 1 ล้านชิ้น ดังนั้น เอสเอ็มอีจะต้องมีการปรับตัว และถ้าร้านโชห่วย ร้านค้าทั่วไปที่กำลังซบเซา ไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบจะลำบากและตามยุคสมัยของการค้าขายใหม่ ๆ ด้วยเทคโนโลยีไม่ทัน

นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรถม้าเติมทุนของเอสเอ็มอีแบงก์ขณะนี้มี 600 คัน ในช่วงปีใหม่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2562 จะเพิ่มเป็น 1,000 คัน เพื่อเข้าถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่างจังหวัดมากขึ้นและง่ายขึ้น ทั้งนี้ โครงการของเอสเอ็มอีแบงก์ เช่น โครงการประชารัฐเสริมแกร่งการค้าสู่ชุมชนและโครงการประชารัฐคนตัวเล็ก ล้มแล้วลุก เตรียมจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีวันที่ 18 ธันวาคมนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ