fbpx

แฟนบอลเดือด เลื่อนชิงโกปา ลิเบอร์ตาดอเรส

กทม. 26 พ.ย.-ริเวอร์เพลท พบกับ โบคา จูเนียร์ เกมนัดชิง โกปา ลิเบอร์ตาดอเรส ปีนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะทีมคู่ชิงชนะเลิศ 2 ทีมยักษ์ใหญ่จากอาร์เจนตินา ต่างก็เป็นคู่ปรับกันมานานแล้ว และแฟนบอลของพวกเขาต่างก็มีอารมณ์ร่วมกับเกมสูงมาก จนบางครั้งบานปลายและมีเหตุวุ่นวายบ่อยๆ


เดิมนัดชิงชนะเลิศ เกมที่ 2 จะแข่งเมื่อวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยที่ ริเวอร์ เพลท จะได้เป็นเจ้าบ้าน หลังจากนัดแรกเสมอกัน 2-2 ที่สนามของ โบคา จูเนียร์ แต่กองเชียร์บางส่วนของ ริเวอร์ เพลท ก่อเหตุปาสิ่งของใส่รถบัสของนักเตะโบคา จนทำให้กระจกรถบัสแตกหลายจุด และยังใช้สเปรย์พริกไทยกับพลุไฟต่างๆยิงใส่ ส่งผลให้มีผู้เล่นของโบคาบาดเจ็บ อย่างน้อย 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือมิดฟิลด์ตัวหลักอย่าง ปาโบล เปเรซ จนทำให้เกมต้องเลื่อนเวลาแข่งถึง 3 รอบ และนอกสนามยังมีเหตุที่แฟนบอลริเวอร์เพลท ปะทะกับ เจ้าหน้าที่ จนมีคนได้รับบาดเจ็บ และเกมก็ต้องถูกเลื่อนไปแข่งในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือคอนเมโบล ก็ประกาศเลื่อนการแข่งขันอีกรอบ 


มีการเปิดเผยคลิปที่แสดงให้เห็นว่าสาวก ริเวอร์ เพลท อยากเอาพลุไฟเข้าไปจุดในสนาม จนถึงขั้นเอาไปผูกกับลำตัวเด็ก เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ไม่เห็น ซึ่งหากเกิดความผิดพลาด เด็กอาจจะได้รับบาดเจ็บอย่างร้ายแรงได้เลย มีแฟนบอลเข้าไปตำหนิเรื่องนี้อย่างมากบน ทวิตเตอร์ เครือข่ายสังคมออนไลน์

ออสกา ตอร์เรส แฟนบอลลิเวอร์เพลทคนหนึ่ง กล่าวว่า แม้เรื่องที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของทีม แต่แฟนบอลส่วนใหญ่ก็ต้องการตอบโต้กับพฤติกรรมที่ไม่ดีของทีมโบค่า และพวกเขามาเพื่อเชียร์ทีมรักของตนเอง มั่นใจว่าทีมจะเป็นฝ่ายเอาชนะ และคว้าแชมป์มาครองได้ในที่สุด เพราะโบคา กลัวที่จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

ก่อนหน้าเดินทางเยือนลิเวอร์เพลท แฟนบอล โบคา จูเนียร์ส เข้ามาดูทีมลงซ้อมครั้งสุดท้ายแน่นสนาม ลา บอมโบเนร่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งแฟนบอลโบคา เข้ามาชมการซ้อมเกือบเต็มความจุ 50,000 ที่นั่ง โดยพวกเขาต้องการให้กำลังใจทีม เพื่อคว้าแชมป์ โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส มาครองเป็นสมัยที่ 7 โดยเหล่าสาวก โบคา ร้องเพลงเชียร์ดังลั่นสนาม, กระโดดโลดเต้นแบบร่าเริง และ จุดพลุไฟกันอย่างสนุกสนาน ทำให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในเกมการแข่งขันจริง แถมมีบางคนที่ปีนข้ามรั้วเข้ามากอดนักเตะในสนามด้วย จนมีภาพน่าประทับใจ เพราะตอนที่แฟนบอลคนหนึ่งลงมาสนามเจ้าหน้าที่เข้าไปรวบตัวเอาไว้ แต่ คาร์ลอส เตเวซ หัวหอกคนดังของ โบคา เข้าไปเจรจาจนทำให้เจ้าหน้าที่จนยอมปล่อยชายรายดังกล่าว  ทำให้เขาเข้าไปกอดบรรดานักเตะสมใจ และ เตเวซ ก็ถอดเสื้อซ้อมแล้วมอบให้เขาด้วย


เอสเตฟาเนีย เฟนานเดซ แฟนบอลโบค่า จูเนียร์ กล่าวว่า เธอขอส่งใจเชียร์ทีมรัก และไม่คิดว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น มันเป็นเรื่องน่าเศร้า เพราะบางครั้งการมาเชียร์ฟุตบอลก็จะมาพร้อมกับครอบครัวและเด็กๆ ซึ่งอาจจะไม่ได้รับความปลอดภัย แต่ทุกคนก็ยังเฝ้ารอเกมที่เลื่อนเตะออกไป

ดาเนียล เองเจลลิซี่ ประธานสโมสรโบค่า จูเนียร์ กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือถึงประธานคอนเมโบล เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคอนเมโบล ก็ได้แถลงระงับแมตช์นี้ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แม้ทางริเวอร์เพลท แจ้งว่าพร้อมแข่ง ซึ่งประธานคอนเมโบล กับประธานของทั้งสองสโมสร จะประชุมกันอีกครั้งในวันอังคารที่ 27 พ.ย.นี้ เพื่อกำหนดวันแข่งขันใหม่

ความขัดแย้งระหว่างโบคา จูเนียร์ และ ลิเวอร์เพลท มีมาอย่างยาวนานแล้ว มีจุดเริ่มต้นมาจากความไม่เข้าใจกัน และมองว่าอีกฝ่าย“ต่าง”จากตัวเอง การแข่งขันและชิงดีชิงเด่น  จนทำให้เกิดการปลูกฝังให้เกลียดชังฝ่ายตรงข้ามแบบรุ่นต่อรุ่น ผ่านการเรื่องเล่าที่ดำเนินมาอย่างยาวนานเป็นสิบๆปี และที่ผ่านมามีข้อตกลงของทั้ง 2 ทีม ไม่ให้แฟนบอลทีมเยือนเข้าชมเกมในสนามเพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย ซึ่งอาจจะดูแปลกตาสำหรับคนภายนอก แต่สำหรับแฟนบอลชาวอาร์เจนตินา คือ เรื่องปกติ

หากทั้งสองฝ่ายต่างยอมรับในความต่างกันได้ เหตุการณ์ก็คงไม่บานปลาย เพราะสโมสรฟุตบอลถูกสร้างขึ้นมาเป็นสถานที่แข่งขันกีฬา เพื่อ “สร้างความรักความสามัคคี  รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย”.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย