fbpx

ออมสินหนุนเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน

กรุงเทพฯ 14 พ.ย. –  ออมสินหนุนเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน 4 ภูมิภาค ปี 2561  พัฒนาระบบซื้อขายสินค้าสู่ระบบ E-Commerce  ขณะที่คลังเตรียมช่วยเหลือผู้สูงอายุถือบัตรสวัสดิการ ผู้ป่วยติดเตียง ลดภาระค่าเช่าบ้านไม่มีบุตรหลานดูแล 


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  บรรยายในหัวข้อ “พระราชบัญญัติสถาบันการเงินประชาชน พ.ศ……” สถาบันการเงินชุมชนเป็นหลักฐานสำคัญของชุมชน เมื่อมีกฎหมายออกมารองรับ ยืนยันรัฐบาลไม่ปิดกองทุนหมู่บ้าน เพราะต้องส่งเงินเข้ากองทุน เพื่อส่งเสริมทุนหมุนเวียนในชุมชน และยังต้องการส่งเสริมการตั้งสถาบันการเงินชุมชนให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้เงินของชาวบ้านพึ่งพากันเองในพื้นที่ 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า การสานสัมพันธ์เครือข่ายองค์กรการเงินชุมชน 4 ภูมิภาค จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2553 เพื่อความร่วมมือของพันธมิตรทุกภาคส่วน เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง องค์กรการเงินชุมชน เพราะปัจจุบันเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ทุกคนต้องปรับตัว โดยเฉพาะการมีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ออมสินพร้อมให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ “บริการธนาคารชุมชน”  พัฒนาไปสู่บริการ MyMo Mobile Banking  โดยพัฒนาระบบการซื้อขายสินค้าสู่ระบบ E-Commerce หรือ Online แบบครบวงจร ภายใต้โครงการพัฒนาชุมชนและส่งเสริม E-Commerce ให้แก่ ร้านค้าโชห่วย กองทุนหมู่บ้านฯ ตลอดจนสินค้าโอทอป ผ่าน O2O E-Commerce Platform ลักษณะ Application บนโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน Tablet และ/หรือ POS เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถสั่งซื้อสินค้าได้สะดวก โดยใช้ชื่อว่า O2O Village Grocery sponsored by GSB การให้ความรู้เรื่องหนี้นอกระบบ และความรู้เกี่ยวกับสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ เป็นเหมือนกับการรีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบให้มาอยู่ในระบบ ให้กู้วงเงิน 50,000 บาทต่อราย ด้วยอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี ส่วนผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ เรื่องการออมถือเป็นเรื่องสำคัญ จึงเชิญสมัครสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อสร้างความยั่งยืนภายหลังเกษียณอายุ


นางสาวนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ออกแบบนโยบายแก้ปัญหาผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตั้งแต่ปี 2559 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ เริ่มจากการอัดฉีดเม็ดเงินให้มีการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 11.4 ล้านคน นับว่ามีผู้สูงอายุถึง 3.9 ล้านคน เป็นผู้พิการ 370,000 คน และเป็นผู้ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปกว่า 3 ล้านคน  นับว่ามีเงินในบัญชีน้อยกว่า 5,000 บาท สัดส่วนถึงร้อยละ 90 จึงเตรียมให้การช่วยเหลือค่าเช่าบ้าน สำหรับผู้สูงอายุที่ไม่มีบุตรดูแลและที่พักอาศัยเป็นของตนเอง นอกจากนี้ การฝึกอบรมให้กับผู้ที่มาลงทะเบียน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการฝึกอาชีพ มุ่งให้ออกไปดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อรับค่าตอบแทนตามเกณฑ์ตามเกณฑ์ค่าแรงขั้นต่ำ  

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พบว่า ตั้งแต่ปี 2531 สัดส่วนคนจนมีร้อยละ 65  มีรายได้ต่ำกว่า 879 บาทต่อเดือน จากนั้นผ่านมา 30 ปี ในปี 2559  ยอดคนจนเหลือเพียงร้อยละ 8.6  นับว่าชาวบ้านมีรายได้น้อยที่ต่ำกว่าเดือนละ 2,600 บาทต่อเดือน และปี 2560 คนจนลดลงมาเหลือร้อยละ 7 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไม่ได้รับการศึกษาในระบบ ขาดโอกาสทางสังคม ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน และขาดสวัสดิการในการใช้ชีวิต แต่ความเหลื่อมล้ำยังสูงอยู่  สัดส่วนรายได้ของคนรวยกับคนจนยังห่างกันถึง 22 เท่า อีกทั้งการถือครองที่ดินของคนจนยังน้อยกว่าคนรวยถึง 888 เท่า หากเทียบบัญชีเงินฝากจากธนาคารทั้งระบบ บัญชีเงินออมเกิน 10 ล้านบาท เพียงแค่ร้อยละ 0.1 ที่เหลือกลับมีไม่ถึง ทั้งหมดนี้เป็นภาพที่สะท้อนกลับมาว่าความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมีปัญหาต้องเร่งแก้ไข.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้