fbpx

ผู้ว่าฯ เชียงราย แถลงระดับน้ำลดต่อเนื่อง เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม

เชียงราย 2 ก.ค. – ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผบ.มทบ.37 พล.ต. สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 และ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผย เผยภาพรวมระดับน้ำในถ้ำหลวง ลดปริมาณลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีน้ำไหลเข้ามาบ้าง พร้อมขอบคุณที่เครื่องสูบน้ำพญานาค ช่วยพร่องน้ำได้มาก


ระดับน้ำภาพรวมลดลงต่อเนื่องในอัตรา1 เซนติเมตรต่อชั่วโมง โดยการสูบน้ำที่หน้าถ้ำ ใช้เครื่องสูบน้ำรวม 9 ตัว ระยะ 300 -1,500 เมตร  จะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 6 ตัว โดยเครื่องสูบน้ำแบบพญานาค ของภาคเอกชนสามารถช่วยสูบน้ำได้ปริมาณมาก นอกจากนี้ผู้ที่จะเข้ามาขอให้ติดต่อกับกองอำนวยการร่วมก่อน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สำหรับการสูบน้ำยังคงสูบไปเรื่อยๆ เพราะยิ่งน้ำลด หน่วยซีลก็จะปฏิบัติงานได้ง่ายขึ้น การสูบน้ำส่วนใหญ่เป็นไปได้ด้วยดี อย่างขณะนี้แม้โถงตรงสามแยกน้ำลดไปไม่มาก แต่ส่วนอื่นก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จ และมีการจัดทำบัญชีระดับน้ำทุกเช้า-เย็น ซึ่งตนก็ได้ลงไปสำรวจเองด้วย การสูบน้ำพยายามกระทบการเกษตรของพี่น้องให้น้อยที่สุด แม้ว่าพ่อแม่พี่น้องในพื้นที่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสไม่ได้บ่นเลยกับการที่น้ำลงไปกระทบเรือกสวนไร่นาของพวกเขา และการที่ขอความร่วมมือให้ทุกคนเข้าในพื้นที่ ข้อเท็จจริงคือพื้นที่ปฏิบัติงานมีความเสี่ยง พร้อมจะนำภาพและคลิปการปฏิบัติหน้าที่ให้สื่อมวลชน สั่งให้เกษตรอำเภอ และท้องถิ่นสำรวจความเสียหายของเกษตรกรที่ระบายน้ำจากถ้ำหลวงลงพื้นที่ 


ส่วนการขนย้าย หากเด็กๆรักษาพลังงานไว้ในระบบของร่างกาย เมื่อเข้า 10 วัน ร่างกายจะเซฟโดยน้ำย่อยไม่กัดกระเพาะ และใช้พลังงานจากกล้ามเนื้อและไขมัน ในการดำรงชีวิตตามทฤษฎีสามารถอยู่ได้ 30 วัน ทุกคนยังหวังอยู่ และหากน้องใช้พลังงานน้อยที่สุด แขนขาน้องอาจไม่มีแรง ก่อนเคลื่อนย้ายจะส่งหน่วยแพทย์เข้าไป โดยไปดูจนกว่าจะสามารถขยับตัว หรือดูแลตัวเองได้และจะนำตัวออกมาทั้งจากด้านหน้า หรือปล่องทั้งหมดต้องประเมินชัดเจนว่าเคลื่อนย้ายได้แล้ว ถ้าเคลื่อนย้ายไมได้ ต้องเอาแพทย์ไปดูแล และให้อาหารพลังงานสูง วันนี้ทุกคนปฏิบัติงานต่อเนื่อง หน่วยซีลเสริมเข้าไปอีก 20 นาย เราตั้งใจอย่างมากเชื่อว่าน้องยังอยู่ดี มีสุข หวังว่าจะหาเจอและประสบความสำเร็จ ขณะนี้ยังไม่พบสัญลักษณ์ สัญญาณอะไรทั้งสิ้น ตอนนี้ทีมงานกำลังทำงานอยู่ มีซีลนอกราชการเข้ามาช่วยงานด้วย ทุกคนมาด้วยใจจริงๆ พร้อมฝากว่า ทุกคนเครียดหมด อะไรหนักนิดเบาหน่อยขอให้อภัยซึ่งกันและกัน ขอให้ส่งกำลังใจให้กัน อะไรที่ขัดแย้งก็ให้อภัยกัน อยากให้เห็นกับงานที่ดำเนินการอยู่ ตอนนี้ซีลยังเข้าได้ไม่ถึงจุดพัทยาบีช การใช้เครื่องจักรหนักในการเจาะนั้นมีนักธรณีฟิสิกส์คำนวนอยู่ กองทัพเป็นผู้สนับสนุนการขนถ่ายเป็นหลัก จุดที่เจาะนั้นไม่ยืนยันว่าจะเจอไหม เพราะภายในถ้ำมีระยะทางค่อนข้างไกล ดังนั้นเราจะรู้หรือไม่นั้น ต้องเจอแล้วถึงจะยืนยันได้ อะไรที่ต้องเดา เราขอบอกไว้ก่อนว่า ไม่แล้วกัน ผู้ว่าฯ กล่าวทิ้งท้าย


ด้านนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากร่วมกับกรมชลประทาน และกรมทรัพยากรธรณี ออกสำรวจบริเวณดอยผาหมี และสำรวจหาจุดที่น้ำหลากตามธรรมชาติไหลเข้าถ้ำหลวง เพื่อช่วยลดระดับน้ำภายในถ้ำให้ลดลงร่วมกับวิธีการอื่นๆทั้งการเจาะบาดาล การสูบน้ำออกจากถ้ำ ขณะนี้สามารถเบนน้ำในลำห้วยน้ำดั้นที่ไหลเป็นทางยาวขนานไปตามแนวเขาที่จะมีน้ำผุดเข้าไปในถ้ำหลวงได้สำเร็จแล้ว โดยการทำฝาย 2 ตัวกั้น และต่อท่อให้น้ำเปลี่ยนทิศทางไม่ลงในโพรงถ้ำ โดยฝายตัวแรกต่อ 4 ท่อ ระยะทาง 300 เมตร และมีเป้าหมายจะต่ออีก 300 เมตร ส่วนฝายอีกตัวต่อ 3 ท่อ ทำทางเบี่ยง 300 เมตร ทำเพื่อช่วยลดปริมาณน้ำได้ส่วนหนึ่ง และคาดว่าจะมีอีกหลายจุด แต่มั่นใจว่าโพรงนี้ และวันนี้ยังได้รับควมร่วมมือชาวบ้าน 150 คน เข้ามาช่วยทำฝายต่อท่อ และต้องสำรวจเพิ่มเติม เพื่อช่วยตัดน้ำจากภายในถ้ำให้ได้มากที่สุด

ด้าน พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า กองทัพบกส่งกำลังไปสำรวจโพรงบนเขา วันนี้ เหลือ 6 โพรง 1 ในนั้นมีความลึก 400 เมตร และยังสามารถลงไปได้อีก ส่วนอีกหนึ่งโพรงเจ้าหน้าที่ลงไปได้แล้ว 50 เมตร คาดว่าช่วงค่ำจะรายงานผลของโพรงทั้งหมด ส่วนในถ้ำสูบจากปากถ้ำโถง 2 โถง 3 ใช้เครื่องสูบน้ำทั้งหมด 25 เครื่อง และท่อพญานาคอีก 2 เครื่อง ที่เติมไปวันนี้ ซึ่งในจุดเจาะหากไม่เหมาะสมกับการลำเลียงเครื่องมือหนัก ก็จะถอดแล้วไปประกอบด้านบนการพร่องน้ำในถ้ำ ก็จะมีส่วนของภายนอกถ้ำ และภายในถ้ำ ระดับน้ำไม่ได้หมายความว่าน้ำจะลดได้ตลอด เพราะมีน้ำเติมเข้ามา ต้องขอบคุณกรมอุทยานฯ กรมชลฯ ไปปิดทางน้ำช่วย เรื่องการพร่องน้ำเป็นสิ่งสำคัญ ถ้ำหลวงที่เด็กเข้าไปติดคือรูท่อน้ำ การพร่องน้ำที่สำคัญคือการขุดเจาะลงไปในโพลงหินปูน ด้านท่านรอง มทบ. ขออภัยที่กั้นคนไม่เกี่ยวข้องออกไป เพราะว่ามันเป็นเครื่องจักรหนัก ดังนั้นการพร่องน้ำจะช่วยได้เยอะทีเดียว ซึ่งท่านจะลุยเปิดถล่มถ้ำ ทะลวงถ้ำทางปีกขวาเพิ่มอีกในคืนนี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้