fbpx

ที่ประชุมฯ เห็นชอบ 3 แนวทางแก้ปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย

ทำเนียบฯ 19 มี.ค.-“พล.อ.ฉัตรชัย” เผยที่ประชุมอนุ กก.แก้ปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย เห็นชอบการทำประมงพาณิชย์รอบปี 2561-2562 เพิ่มจากเดิมอีก 20 วัน พร้อมจัดสัมมนาด้านการะบวนการยุติธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย และปรับปรุงศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก รวมทั้งเพิ่มอัตรากำลังพลให้การทำงานมีประสิทธภาพสูงสุด


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือไอยูยู ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การจัดสรรใบอนุญาตทำการประมงพาณิช์ ซึ่งเพิ่มจำนวนวันการทำประมงจากรอบปี 2559-2560 ประเภทละอีก 20 วัน ซึ่งเรือประมงพาณิชย์สามารถรับใบอนุญาตการทำประมงที่กำหนดรอบวันทำประมงรอบปี 2561-2562 ได้ที่สำนักงานประมงอำเภอ 22 จังหวัดชายทะเล ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งใบอนุญาตเดิมจะหมดอายุในวันที่ 1 เมษายนนี้

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวด้วยว่า 2.หลังจากที่มีการจัดสัมมนาด้านกระบวนการยุติธรรมในการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย ที่พัทยา โดยมีตำรวจ อัยการ และศาล เข้าร่วมสัมมนาฯ ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งในการสัมมนาดังกล่าว ได้มีผู้แทนจากสหรัฐฯ ร่วมด้วย ซึ่งได้ให้คำแนะนำต่าง ๆ การสัมมนาดังกล่าวส่งผลให้ทั้ง 3 ฝ่ายเข้าใจตรงกันว่าต้องดำเนินการอย่างไรกับประมงที่ผิดกฎหมาย ควรกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินการแต่งละขั้นตอนให้ชัดเจน


“ตำรวจจะทำการสอบสวนให้เสร็จภายในระยะเวลา 2 เดือน อัยการมีคำสั่งไปแล้วว่าจะต้องทำเรื่องนี้ให้อยู่ในระยะเวลา 1 เดือน ขณะที่ศาลมีการตั้งคณะผู้พิพากษาคดีประมงโดยเฉพาะ และองค์คณะจะเป็นผู้ดูแลเองทุกคดี มีมาตรฐานในการทำงานเพื่อติดตามผลอย่างชัดเจน เชื่อว่าเมื่อทั้ง 3 หน่วยงานเข้าใจตรงกัน การขับเคลื่อนจะทำได้เร็วขึ้น ทั้งนี้เห็นว่าการสัมมนาในรูปแบบดังกล่าว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดี จึงจะมีการสัมมนาอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2561 และในปีต่อไปให้บรรจุเป็นการสัมมนาประจำปี” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า 3.ที่ประชุมได้เห็นชอบเรื่องการพัฒนาศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก (PIPO) ขณะนี้มีการปรับปรุงใหม่ จากเดิมมี 32 ศูนย์ ขณะนี้เหลือ 30 ศูนย์ และได้เพิ่มอัตรกำลังพลเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ละศูนย์จะมีทหารเรือ ตัวแทนประมง กรมเจ้าท่า และตำรวจ อยู่ภายในศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก ทุกศูนย์ฯ จะต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำ ให้เริ่มทำงานเต็มอัตราเพื่อให้มีการตรวจการเข้า-ออกของเรือประมงได้อย่างจริงจัง

“จะทำให้ในอนาคตการตรวจแรงงานต่างด้าวของศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก จะสามารถทำได้ 3 ระบบอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งการตรวจเอกสาร ภาพถ่าย และม่านตา ซึ่งการสแกนม่านตาจะเสร็จทันตามกำหนดในสิ้นเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน ถ้าศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก มีความเข้มแข็ง รู้จำนวนแรงงานเข้า-ออก จะทำให้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายลดไปได้มาก และจากที่เคยไปประชุมอาเซียน เคยประกาศว่าอยากเห็นไทยเป็นแกนนำการทำประมงที่ถูกต้องและยั่งยืน แต่หากได้รับความร่วมมือจากอาเซียน ก็จะเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งไทยพร้อมที่จะเป็นศูนย์ในการประสานงานให้กับประเทศอาเซียน” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมในจดหมายสั่งงานของรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พล.อ.ฉัตรชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า ได้เห็นในข่าวว่าเจ้าตัวแสดงความรับผิดชอบ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่เมื่อทำผิด ก็รับผิดชอบ

เมื่อถามว่า มีใครทาบทามให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปนั่งเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า เท่าที่คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์  ไม่เคยพูดเลย ไม่เคยได้ยิน

เมื่อถามว่าในฐานะเป็นประชาชนคนหนึ่ง สนับสนุนการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ส่วนตัวยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานหนัก และทุ่มเทกับประเทศมาโดยตลอด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้