fbpx

หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

กทม. 19 ต.ค. – พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์ตามโบราณราชประเพณี เพื่อถวายพระเกียรติยศสูงสุดแด่พระเจ้าแผ่นดินอันเป็นที่รัก คราเสด็จสู่สวรรคาลัย กระทำสืบเนื่องมาช้านาน เฉกเช่นเดียวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทุกรายละเอียดได้เพิ่มเสริมเติมความวิจิตรงดงาม ให้เป็นพระราชพิธีแห่งความอาดูรแห่งศตวรรษ


พระราชพิธีพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นโบราณราชประเพณีที่มีธรรมเนียมแบบแผนมาแต่ครั้งสมัยอยุธยาตอนปลาย มีความสำคัญทัดเทียมกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แม้ว่าจะปรับเปลี่ยนรายละเอียดปลีกย่อยของพระราชพิธีบ้างตามยุคสมัย แต่ยังคงยึดตามความเชื่อว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรม ทรงได้รับการเทิดทูนเสมอด้วยสมมติเทพ เมื่อเสด็จสวรรคตถือว่าเสด็จกลับสู่สรวงสวรรค์ เพื่อส่งเสด็จดวงพระวิญญาณกลับสู่สวรรคาลัย จึงประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอย่างยิ่งใหญ่เพื่อให้สมพระเกียรติ  

ในสมัยโบราณ การถวายพระเพลิง หรือการออกพระเมรุ จะกำหนดระยะเวลาตั้งแต่ 3 วัน 5 วัน 9 วัน จนถึง 15 วัน 


หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560

วันพุธที่ 25 ตุลาคม เวลา 17.30 น. เป็นพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลออกพระเมรุ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท 

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม เวลา 07.00 น. เชิญพระบรมศพโดยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่1, 2 และ 3 สู่พระเมรุมาศ ในการถวายพระเพลิงพระบรมศพ ริ้วขบวนนี้มีพระบรมวงศานุวงศ์ร่วมเสด็จพระราชดำเนินด้วย


วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม เวลา 08.00 น. พิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ โดยริ้วขบวนที่ 4 เชิญพระบรมอัฐิโดยพระที่นั่งราเชนทรยาน และเชิญพระบรมราชสรีรางคารโดยพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย 

วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม เวลา 17.30 น. พิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท 

วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม เวลา 10.30 น. ริ้วขบวนที่ 5 เชิญพระบรมอัฐิโดยพระที่นั่งราเชนทรยาน จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทขึ้นประดิษฐานที่พระวิมาน บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เวลา 17.30 น. ริ้วขบวนที่ 6 เชิญพระบรมราชสรีรางคาร จากพระศรีรัตนเจดีย์ไปบรรจุ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร โดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงม้านำขบวนพระบรมราชอิสริยยศในริ้วขบวนนี้ด้วย 

จากนั้นวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม กำหนดให้เป็นวันออกทุกข์ 

งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นการสืบทอดโบราณราชประเพณีที่งดงามและยิ่งใหญ่สมพระเกียรติแห่งศตวรรษ ด้วยทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรม น้ำพระราชหฤทัยที่ทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรทั่วทุกพื้นที่ของประเทศมาเป็นเวลานานถึง 70 ปี จึงทรงเป็นที่จงรักภักดีและเทิดทูนยิ่งของพสกนิกรไทยถ้วนหน้า. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้