เตรียมออกมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5

ทำเนียบฯ 16 ต.ค. – “ประเสริฐ” เตรียมออกมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 พร้อมผลักดันความร่วมมือการเงินระหว่างไทย-เยอรมนี เร่งพัฒนาต้นแบบชุมชนคาร์บอนต่ำ เพื่อสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกในระดับพื้นที่


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม น.ส.ซาบิดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมดังกล่าว

นายประเสริฐ กล่าวมอบนโยบายว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องสภาพอากาศกันแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญกับผลกระทบต่อภาวะอุทกภัย วาตภัย และดินโคนถล่มที่ปรากฏขึ้น การเตรียมการรองรับ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 น้อยที่สุด เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด ถึงอยากให้ช่วยกันหามาตรการและแนวทางให้ฝุ่น PM 2.5 ลดลงอย่างเป็นรูปธรรม ปัญหาการลักลอบฝังกลบกากของเสียอันตรายจากอุตสาหกรรม และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมามีโรงงานหรือว่าธุรกิจบางอย่างที่มีปัญหาตรงนี้อยู่ ทำให้เกิดมลพิษ จนทำให้ประชาชนได้รับความกระทบความเสียหาย


รวมทั้งการแก้ไขปัญหา อุทกภัย น้ำเน่าเสีย ขยะมูลฝอย ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ภายหลังการเกิดอุทกภัย โดยยกตัวอย่างจากการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย หลังเกิดอุทกภัยพบว่ามีของเสีย ไม่ว่าจะเป็นน้ำเน่าเสีย ขยะจำนวนมาก และการอนุรักษ์ฟื้นฟูการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและความสมดุลของสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต้องพิจารณาอย่างรอบคอบภายใต้พื้นฐานการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีการเห็นชอบเรื่องที่สำคัญ 4 เรื่อง ดังนี้ 1.หลักการสัญญารับเงินอุดหนุน ภายใต้โครงการ Thai-German Cooperation on Energy, Mobility, and Climate (TGC EMC) จากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมนี 234 ล้านบาท โดยเป็นเงินอุดหนุนเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อม 150 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Mitigation) ให้กับภาคธุรกิจโรงแรมที่พัก ธุรกิจของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า และการปรับตัวและลดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Adaptation) ให้แล้วเสร็จภายในปี 2570

2.โครงการพัฒนาต้นแบบชุมชนคาร์บอนต่ำ เพื่อสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกในระดับพื้นที่ด้วยภาคประชาชน เป็นต้นแบบขยายผลและสร้างการรับรู้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ มุ่งเป้าการมีส่วนรวมเครือข่ายภาคประชาชนลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ


3.มาตรการควบคุมและกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมที่รับดำเนินการของเสียอันตรายและโรงงาน อุตสาหกรรมหรือสถานประกอบกิจการที่มีความเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคประชาสังคม จากข่าวการรั่วไหลของสารแคดเมียม เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2567

4.มาตรการรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2568 ประกอบด้วย มาตรการจัดการไฟในพื้นที่เกษตร การควบคุมฝุ่นละอองในเขตเมือง การจัดการหมอกควันข้ามแดน รวมถึงกลไกในการบริหารจัดการในการตั้งคณะกรรมการอำนวยการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค และศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ระดับจังหวัด

นอกจากนี้ยังได้เห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม 5 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการระบบโครงข่ายไฟฟ้า เพื่อรองรับโครงการไฟฟ้าพลังน้ำใน สปป ลาว 2.โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สกึ้น 2 อ.สอง จ.แพร่ 3.โครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) 4.โครงการทำเหมืองแร่หิน อุตสาหกรรมชนิดหินปูนและชนิดหินดินดานเพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด และ 5.โครงการทางหลวงหมายเลข 118 ตอน บ.แม่เจดีย์-อ.แม่สรวย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานระหว่างประเทศ และบรรเทาปัญหาการจราจรให้กับประชาชนทั้งในกรุงเทพฯ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย.-314-สนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

จับแล้ว 15 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาคดี “ดิไอคอน กรุ๊ป” ได้แล้ว 15 คน จากตามหมายจับทั้งหมด 18 คน คาดตลอดทั้งคืนนี้จะแยกสอบปากคำผู้ต้องหา จากนั้นจะคุมตัวส่งศาลฝากขัง ยืนยันในชั้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม