ไร้เงา 7 จำเลยคดีตากใบ ไม่มาศาลตามนัด

15 ต.ค. – วันนี้จำเลยทั้ง 7 คน ในคดีโศกนาฏกรรมตากใบ ไม่ได้เดินทางมาศาลเพื่อเข้าสอบปากคำครั้งสุดท้าย ทำให้ศาลจังหวัดนราธิวาสมีคำวินิจฉัยเลื่อนสอบปากคำอีกครั้ง แม้คดีจะขาดอายุความในอีก 10 วันข้างหน้า


ผู้เสียหายและครอบครัว รวมถึงตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ จ.นราธิวาส กว่าร้อยชีวิต ซึ่งเดินทางมาเฝ้ารอการปรากฏตัวของจำเลยในคดีโศกนาฏกรรมตากใบที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ต้องทยอยเดินทางกลับบ้านด้วยความรู้สึกผิดหวัง

หลังที่สุดแล้วจำเลยในคดีนี้ทั้ง 7 คน ที่มีนัดมาให้ปากคำแก่ศาลเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนคดีจะหมดอายุความในอีก 10 วันข้างหน้านี้ ไม่ได้มาตามนัด


ส่งผลให้ในเวลา 11.00 น. ศาลจังหวัดนราธิวาสมีคำวินิจฉัยให้เลื่อนสอบคำให้การออกไปอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ซึ่งนับเป็นการวินิจฉัยให้สอบปากคำเพิ่ม ทั้งที่คดีนี้จะขาดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ก็ตาม พร้อมกันนี้ยังคงคำสั่งหากเจ้าหน้าที่พบจำเลยที่ใดสามารถจับกุมจำเลยทั้ง 7 คนได้ตามหมายจับในทันที

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ระบุว่าการที่จำเลยทั้ง 7 คน เบี้ยวนัดไม่มาให้ปากคำแก่ศาล สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวและความไม่เท่าเทียมกันในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งนับจากวันนี้ไปหากรัฐบาลชุดนี้ปล่อยให้คดีตากใบขาดอายุความ โดยที่ไม่สามารถดำเนินการจับกุมจำเลยทั้ง 7 คนมาดำเนินคดีได้ ไม่เพียงจะส่งผลต่อการแก้ปัญหาสันติภาพใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยังจะส่งผลกระทบด้านความเชื่อมั่นของรัฐบาลและความเชื่อมั่นด้านความมั่นคงในพื้นที่อย่างแน่นอน

ด้าน นายมูฮำมะซาวาวี อุเซ็ง น้องชายผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ตากใบ บอกว่าแม้วันนี้ตัวเขาและครอบครัวผู้เสียหายที่เดินทางมาเฝ้ารอคอยการปรากฏตัวของจำเลยในคดีตากใบจะไม่ได้คาดหวังเต็มร้อยว่าจำเลยทั้ง 7 คน จะเดินทางมาปรากฏตัว แต่ใจลึกๆ ยังเชื่อมั่นว่าตัวเขาเองและครอบครัวผู้เสียหายจะได้รับความเป็นธรรมในคดีที่เฝ้ารอมาเกือบ 20 ปี


คดีโศกนาฏกรรมตากใบ เป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องกับความมั่นคงของรัฐ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ ตั้งแต่ระดับอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจ เข้ามาเกี่ยวข้องจำนวนหลายคน ทำให้คดีนี้อยู่ในความสนใจของสังคมเป็นวงกว้าง ว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถจับกุมและดำเนินคดีกับจำเลยที่มีตำแหน่งระดับสูงเหล่านี้ได้หรือไม่

ในขณะที่ชาวบ้านที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีนี้ก็เฝ้ารอคอยการพิจารณาคดีอย่างจดจ่อ ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่า 10 วันนับจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถจับกุมจำเลยที่หลบหนีรายใดมาดำเนินคดีได้หรือไม่ และหากสิ้นสุดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมแล้ว การเริ่มต้นสอบปากคำในวันที่ 28 ตุลาคม จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน