“สุริยะ” สั่งเคลียร์ปัญหากองขยะรอบ “สถานีขนส่งหมอชิต 2”

กรุงเทพ 15 ต.ค. -”สุริยะ“ สั่งเคลียร์ปัญหากองขยะรอบ “สถานีขนส่งหมอชิต 2” เผยเบื้องต้นเกิดจากรถร่วมฯ-ผู้ชมคณะหมอลำทิ้งขยะ กำชับ บขส.-การรถไฟฯ เข้มงวดการเข้าพื้นที่ ย้ำห้ามเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก มอบหมาย บขส.ออกคำสั่งแจ้งผู้ประกอบการรถร่วมฯ ห้ามจอดรถพื้นที่ด้านหลังสถานีฯ ประสาน สตช. ตีเส้นห้ามจอดเส้นขาวแดง หากฝ่าฝืนขู่ยกเลิกสัญญา-ผิด กม. ด้าน “การรถไฟฯ” ลุยแก้ปัญหาบนถนนกำแพงเพชร 6 เล็งจัดระเบียบพื้นที่ใหม่ หวังแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชร์ภาพกองขยะบริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่อยู่ในความดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า จากการรายงานของ บขส. และการรถไฟฯ ระบุว่า ปัญหาขยะสะสมเป็นจำนวนมากนั้น เบื้องต้นคาดว่า รถขนส่งสาธารณะได้เข้าไปจอดในบริเวณดังกล่าว เนื่องจาก เป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง อาจจะมีผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะใช้เป็นพื้นที่สำหรับทิ้งขยะ ประกอบกับ ในช่วงนั้นมีผู้เข้าชมคณะหมอลำที่จัดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงทำให้เกิดการทิ้งขยะ และเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น​

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และได้สั่งการให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะสะสมในพื้นที่บริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงสถานที่ให้มีความสะอาดเรียบร้อย มีทัศนียภาพที่สวยงาม และพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ บขส. และการรถไฟฯ เข้มงวดในการเข้าพื้นที่ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยการออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ บขส. ห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นที่จอดรถ ซึ่งหากฝ่าฝืนมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณาบทลงโทษปรับ และสั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการฯ รวมถึงยกเลิกสัมปทานการเดินรถด้วย


ขณะเดียวกัน เตรียมประสานงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในฐานะผู้มีอำนาจใรการดำเนินการตีเส้นขาวแดง บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 หากรถประเภทใดเข้าจอดรถในพื้นที่ดังกล่าว ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายจราจรทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถเปรียบเทียบปรับ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป อีกทั้ง บขส. และการรถไฟฯ จะต้องบูรณาการ เพื่อซ่อมแซมถนนเป็นหลุม เป็นบ่อ ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อให้ได้มาตรฐาน และสร้างความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดระเบียบ และแก้ปัญหาบริเวณถนนกำแพงเพชร 6 นั้น ได้สั่งการให้การรถไฟฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรในเส้นทางดังกล่าว ให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัย นอกจากนี้ มอบหมายให้การรถไฟฯ สั่งการไปยังฝ่ายการช่างโยธา ระดมเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดและเก็บขยะมูลฝอย บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ด้านข้างสถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งจากการรายงานล่าสุด แจ้งว่า ได้ทำความสะอาดและเก็บขยะเสร็จเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 14 ตุลาคม 2567

ขณะที่มาตรการการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น การรถไฟฯ จะดำเนินการจัดระเบียบการจราจรในพื้นที่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก โดยการติดป้ายห้ามจอด หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตามกฎหมายกำหนดไว้ ขณะเดียวกัน จะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ขบ. และ บขส. ร่วมประชุมหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และยั่งยืนต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน กรุณาช่วยกันรักษาความสะอาด โดยไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด และปลอดภัย ต่อผู้สัญจรบนท้องถนนด้วย.-513-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม