เขาใหญ่แจงดราม่าจัดระเบียบการถ่ายภาพช้างป่า

นครราชสีมา 14 ต.ค.-หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยปรับปรุงระบบเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอารักขาช้างและรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว หลังมีภาพกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ช้างป่า เพื่อถ่ายรูปในระยะไม่ปลอดภัย

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า ได้ปรับปรุงระบบเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าปฏิบัติงานร่วมกับชุดระวังไพร สาเหตุที่ต้องจัดระเบียบใหม่เนื่องจากมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการที่กลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าใกล้ช้างเพื่อถ่ายรูปในระยะไม่ปลอดภัย โดยมองว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทำงานเฝ้าระวังช้างไม่เป็นระบบ แต่เมื่อเพิ่มความเข้มงวดในการเข้าใกล้ช้างป่า มีบุคคลบางกลุ่มไม่พอใจเนื่องจากต้องการถ่ายภาพช้าง


ทั้งนี้ยืนยันว่า การปรับปรุงระบบนั้น ดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งของช้างและของคนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การทำงานเป็นทีมซึ่งมีจำนวนบุคลากรเพิ่มขึ้นจะทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในระหว่างปฏิบัติงานกรณีช้างและสัตว์ป่าอื่นๆ ขึ้นมาบนเส้นทางสัญจรในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นอกจากนี้ยังเป็นการอารักขาช้างป่าเพื่อไม่ให้เกิดอาการตกใจ ยามมียานพาหนะเข้าใกล้


หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ย้ำว่า หากพบช้างป่าบนเส้นทางสัญจรภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวไม่ควรลงจากรถยนต์หรือยานพาหนะเพื่อถ่ายรูป โดยต้องอยู่ห่างช้างป่าไม่น้อยกว่า 50 เมตรและควรปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

สุดสัปดาห์นี้ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จำนวนมาก โดยวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2567 มีจำนวน 13,400 คน ยานพาหนะ 3,300 คันส่งผลให้การจราจรหนาแน่น ส่วนที่ลานกางเต็นท์มีนักท่องเที่ยวพักค้าง 1,020 คน ในวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม จำนวนนักท่องเที่ยว 21,102 คน ยานพาหนะ 5,012 คัน ส่วนที่ลานกางเต็นท์มีนักท่องเที่ยวพักค้าง 1,120 คน

สำหรับนายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่าซึ่งเป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยว จนได้รับฉายาว่า “พลายสุ” ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม เพียงแต่มีการสนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น.-512.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผจก.ปัดตอบอาการ “ติ๊ก ชีโร่” โบ้ยให้ถามภรรยา

ผจก.ส่วนตัว “ติ๊ก ชีโร่” ปัดตอบอาการ อ้างต้องถามภรรยา ส่วนที่เกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนรถ และกองเลือดผู้เสียชีวิต พบลักษณะการจอดอยู่บนเส้นทึบ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

ทอ.สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ข่าวกำลังพลรับสินบนข้ามชาติ

ทอ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการเผยแพร่เอกสารต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาอ้างถึงการให้สินบนแก่กำลังพลของกองทัพและเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐ

ข่าวแนะนำ

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป

“บอย ปกรณ์” ลั่นขอตัดขาดผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป หลังจากนี้อย่ามายุ่งเกี่ยวกันอีก ไม่ขอตอบท่าที “บอสพอล” ออกรายการดัง แสดงหรือไม่ เชื่อทุกคนดูออก

“บอสพอล” ร่ำไห้ไม่รู้มีคนฆ่าตัวตาย-ขอโทษผู้เสียหาย

“บอสพอล” เจ้าของดิ ไอคอน กรุ๊ป ร่ำไห้ต่อหน้าผู้เสียหาย ขณะออกรายการดัง บอกที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนจากไอคอนเฮลท์ แต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องถึงขั้นมีคนฆ่าตัวตาย พร้อมขอโทษ ถ้ารู้จะไม่ยอมให้เกิดขึ้น

มือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังโคราช เปิดปากกุเรื่องเอง

ผู้ต้องหามือโพสต์ป่วน 3 ห้างดังเมืองโคราช เปิดปากสารภาพ อ้างเครียดปัญหาครอบครัว ไม่มีประวัติทางจิต ตำรวจเตรียมดำเนินคดีข้อหาหนัก ด้านผู้การโคราช ยันสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา

ฝ่ายการเมืองตบเท้ารำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา “วันนอร์” มอง 14 ตุลา เป็นมรดกอันล้ำค่าการแสดงออกทางการเมือง ด้าน “สมคิด” ยันรัฐบาลฟังเสียงข้างน้อยและเคารพความเห็นต่าง ขณะที่ “ณัฐพงษ์” พร้อมรับคมหอก สานต่อ รธน.ฉบับประชาชน