fbpx

จีพีเอสซีเตรียมหารือนักลงทุนญี่ปุ่นร่วมมือโซลาร์-เอ็นเนอร์ยี่สตอเรจ

กรุงเทพฯ 11 ก.ย. – จีพีเอสซีร่วมหารือนักธุรกิจญี่ปุ่นร่วมลงทุนโซลาร์และโรงงานแบตเตอรี่สำหรับไฟฟ้า คุยธุรกิจขยายตัวแม้จะไม่ร่วมเสนอโครงการเอสพีพีไฮบิด 


นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี กล่าวว่า บริษัทจะไม่เข้าร่วมเสนอราคาโครงการเอสพีพีไฮบิด 300 เมกะวัตต์ ที่รัฐบาลจะเปิดรับซื้อ ราคาอุดหนุน FIT แบบแข่งขัน  3.66 บาท/หน่วย เนื่องจากเห็นว่าผลตอบแทนไม่เหมาะสมสำหรับผู้ถือหุ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเติบโตตามแผนงานที่กำหนดไว้ที่จะมีกำลังผลิตไม่ต่ำกว่า 1,900 เมะะวัตต์ในปี 2562 จากที่สิ้นปีนี้จะมีกำลังผลิตประมาณ 1,500 เมกะวัตต์  โดยการเติบโตของรายได้จะมีจากกำลังผลิตที่ขยายตัวไปพร้อมกับกลุ่ม ปตท. ที่กำลังขยายงานการลงทุนในอาเซียน และการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ เช่น แบตเตอรี่สำหรับเพื่อสำรองไฟฟ้า (ENERGY STORAGE )  

นายเติมชัย  กล่าวด้วยว่า บริษัทยังมองหาธุรกิจใหม่ เช่น กำลังพูดคุยกับ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้บริการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังค้าบ้านผลิตไฟฟ้า (โซลาร์รูฟท็อป ) อย่างไรก็ตาม เห็นว่าอัตรารับซื้อที่รัฐบาลกำลังจะประกาศใหม่ราคาต่ำกว่า 2.60 บาท/หน่วย เป็นอัตราที่ต่ำเกินไปไม่สอดคล้องสำหรับการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าที่มั่นคง เพราะการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพื่อให้เกิดความมั่นคงจะต้องดูการสนับสนุนที่ไปพร้อมกับการส่งเสริมการติดตั้งระบบแบตเตอรี กักเก็บพลังงาน โดยควรดูตัวอย่างจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่มีรูปแบบแม้แตกต่างกัน แต่ก็ต้องสนับสนุนให้เกิดขึ้น เนื่องจากทิศทางของโลกจะเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก และใช้แบตเตอรี่เป็นตัวหลักในการสำรองไฟฟ้า ขณะเดียวกันสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) ก็ควรให้เร่งออกมาตรฐานผลิตภันฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) สำหรับแบตเตอรีลิเธียมไออน เพื่อส่งเสริมให้ระบบมั่นคง


“จีพีเอสซีกำลังจะให้บริการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในปีนี้บนหลังคาโรงงานในกลุ่ม ปตท. 1 แห่งในปีนี้ และในปั๊ม ปตท. 3 แห่ง  และขณะนี้กำลังจะขยายไปไปยังบ้านที่จะร่วมมือกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์” นายเติมชัย  กล่าว

นายเติมชัย ยังกล่าวด้วยว่า ในการที่กลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่นเดินทางมาเยือนไทย ทางบริษัทได้รับโอกาสหารือเรื่องธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และการร่วมทุนในธุรกิจแบตเตอรี ที่บริษัทต้องการพันธมิตรที่จะร่วมมือในการหาตลาด โดยจีพีเอสซี เตรียมการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รองรับเอนเนอยีสตอเรจ ซึ่งเสนอค่อคณะกรรมการบริษัทเร็ว ๆ นี้ กำลังผลิตเฟสแรก 100 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง เงินลงทุนไม่ถึง 1,000 ล้านบาท ตามเป้าหมายผลิตในปี 2562 ซึ่งทางจีพีเอสซีมีการตกลงกับเจ้าของสิทธิบัตร คือ บริษัท 24 M Technologies Inc. หรือ 24 M  เพื่อรับสิทธิ์ในการทำโรงงานผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานสำรองในไทยและในเอเชีย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553