ก.ล.ต.เตรียมออกใบอนุญาตผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลอีก 1 ราย

กรุงเทพฯ 9 ต.ค. – ก.ล.ต.เผยเตรียมออกใบอนุญาต ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล อีก 1 ราย ปรับเกณฑ์ให้ ICO portal สามารถ outsource ระบบงานเพิ่มเติมได้ อนุมัติ ตลท.เพิ่มโทษปรับโบรกเกอร์ ชี้ Naked Short Selling โทษแรงปรับ 3 เท่าของกำไร หรืออย่างต่ำ 1 ล้านบาท


นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และโฆษกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล ล่าสุดมีผู้ที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว 1 ราย (ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ) และมีผู้ยื่นขอรับใบอนุญาต 1 ราย ที่อยู่ระหว่างพิจารณา โดย ก.ล.ต.คาดหวังว่าผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท ผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลจะเข้ามาส่งเสริมให้ระบบนิเวศของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลไทยมีความสมบูรณ์มากขึ้น รวมทั้งการออกใบอนุญาตส่วนนี้จะช่วยลดความเสี่ยงจากการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปฝากไว้กับ custodial wallet ในต่างประเทศ และยังช่วยเพิ่มความคุ้มครองทรัพย์สินของลูกค้าได้มากขึ้นอีกด้วย

รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ยังเปิดเผยถึงการปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) สามารถ outsource ระบบงานเพิ่มเติมได้ โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงเกณฑ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถ outsource งานที่เกี่ยวข้องกับ ICO portal ได้ทุกระบบงาน รวมถึงงานตรวจสอบและสอบทานข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล (due diligence) บางส่วน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพในการประกอบธุรกิจ รวมถึงส่งเสริมบทบาทของผู้ประกอบธุรกิจในฝั่งหลักทรัพย์ (traditional player) ทั้งนี้ ICO portal จะสามารถมอบหมายให้บุคคลอื่นรับดำเนินการในงาน due diligence ด้าน Business และด้าน Technology โดยต้องขออนุญาต ก.ล.ต. ก่อนมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับงาน due diligence


นอกจากนี้ ยังเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับ ICO portal ได้แก่ การนำส่งและเปิดเผยงบการเงิน และการดำเนินการกับ ICO portal ในกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเหมาะสมในการกำกับดูแล ICO portal ทั้งนี้ ก.ล.ต.จะยกร่างประกาศเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และออกประกาศบังคับใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

ขณะที่คณะกรรมการ ก.ล.ต.ยังมีมติเห็นชอบแนวทางการปรับปรุง ร่างประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับบทระวางโทษปรับเป็นเงินกับสมาชิกหามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เสนอ ซึ่งได้มีการจัดกลุ่มลักษณะการกระทำผิดใหม่เป็น 4 กลุ่ม คือ น้อย ปานกลาง มาก และรุนแรงมาก และเพิ่มโทษปรับเป็นเงินให้เหมาะสมในแต่ละลักษณะการกระทำผิดมีความชัดเจนและเหมาะสม โดยมีการกำหนดระดับความรุนแรงของลักษณะการกระทำผิดและระวางโทษที่สะท้อนกับความผิด เช่นกรณี Naked Short Selling ถือเป็นลักษณะการกระทำผิดที่มีระดับรุนแรงมาก มีอัตราโทษปรับ 3 เท่าของกำไรที่ได้รับ แต่ไม่ตำกว่า 1 ล้านบาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดเพิ่มโทษ กรณีกระทำผิดโดยจงใจหรือเอื้อประโยชน์ให้ลูกค้า หรือหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และข้อกำหนดตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยสามารถปรับเพิ่มได้อีกไม่เกิน 10 ล้านบาท และตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดแนวทางการพิจารณาความผิดและลงโทษสมาชิกที่ใช้ภายใน เพื่อกำหนดโทษปรับเป็นเงินที่แน่นอน / มีการกำหนดปัจจัยเพิ่ม-ลดโทษอย่างชัดเจน ไม่เปิดช่องให้มีการใช้ดุลพินิจได้มากจนเกินสมควร และนำมาใช้บังคับกับสมาชิกทุกรายด้วยมาตรฐานเดียวกัน. -516-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป