“ผู้แทนการค้า” หารือนายกสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าปศุสัตว์

ทำเนียบรัฐบาล 9 ต.ค.- “ผู้แทนการค้า” หารือนายกสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าปศุสัตว์ ร่วมหาแนวทางส่งออกโคเนื้อสู่ตลาดเพื่อนบ้าน ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย แก้ปัญหาราคาตกต่ำและสารเร่งเนื้อแดง พร้อมเพิ่มความเชื่อมั่นผู้บริโภคด้วยมาตรฐานการตรวจสอบย้อนกลับ


นายชัย วัชรงค์ ผู้แทนการค้าไทย เป็นประธานหารือกับ นางนวลละออง ศรีชุมพล นายกสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ไทยและคณะ เพื่อหารือแนวทางในการพัฒนาส่งออกโคเนื้อของไทย สรุปสาระสำคัญดังนี้

นายชัย และนางนวลละออง หารือถึงปัญหาการส่งออกโคเนื้อในปัจจุบัน ที่มีปัญหาราคาตกต่ำ การระบายโคมีชีวิต รวมถึงปัญหาของการใส่สารเร่งเนื้อแดง โดยรัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์การส่งออกโคเนื้อของไทยอย่างต่อเนื่อง และแสวงหาวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวผ่านการประชุมกับผู้ประกอบการ เกษตรกร โคนม และสมาคมที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นายกสมาคมฯ ได้เสนอแนะถึงแนวทางในการเปิดตลาดโคเนื้อของไทย ไปยังกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น โดยเฉพาะในมาเลเซีย และ เวียดนาม


โดยส่วนของมาเลเซียนั้น มีแนวโน้มที่ดีต่อความร่วมมือของไทย พร้อมทั้งมีการส่งเสริมในเรื่อง Halal hub แต่ก็มีข้อกำหนดเรื่อง สารเร่งเนื้อแดง และ อินเดียที่เป็นเจ้าตลาดเนื้อโคแช่แข็งอยู่ในมาเลเซียฝั่งแผ่นดินใหญ่ ทำให้ไทยเริ่มจากการเจาะตลาดบริเวรรัฐซาบาห์เป็นหลัก ทั้งนี้ ไทยมีแผนที่จะส่งโคมีชีวิตจากไทยไปยังมาเลเซีย เพื่อเติมเต็มในส่วนที่มาเลเซียต้องการเพิ่มจำนวนโคเนื้อแดงเพื่อนำไปเลี้ยงในประเทศให้ได้ 30% โดยทางสมาคมผู้ส่งออกและนำเข้าปศุสัตว์และผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ไทย มีแผนในการลงทุนในระบบการตรวจสอบย้อนกลับ ในโครงการ “โคไทย ปลอดภัย ไม่ใช้สารเร่ง” ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงการใช้สารเร่งเนื้อแดง และวัคซีน เพื่อให้ตลาดผู้บริโภคเชื่อมั่นว่าจะได้บริโภคเนื้อโคที่ปลอดสาร โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการตรวจสอบ ทางสมาคมฯจะออกใบรับรองให้ ซึ่งจะทำให้สามารถส่งออกได้รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าปกติ

ในส่วนของตลาดเวียดนาม เป็นโอกาสอันดีของไทยในการเข้าไปเปิดตลาด เนื่องจากมีความต้องการประเภทของเนื้อแดง ที่เป็นเนื้อสด แต่เจอปัญหาว่า โคมีชีวิตที่ส่งไปขายไม่ได้ราคาเท่าที่ควร เนื่องจากราคาเป็นไปตามราคาของตลาดเนื้อโลก ทั้งนี้ ฝ่ายไทยพร้อมเจรจากับภาคเอกชน และโรงเชือดที่เวียดนาม เพื่อให้เกิด Business Matching สำหรับการแก้ไขปัญหานี้

ด้านสมาคมฯ เสนอแผนให้มีการยื่นเรื่องเพื่อรับรองคอกกัก เหมือนการรับรองโรงเชือดไก่ และเสนอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรไทยผู้เลี้ยงโคเนื้อ โดยการออกสินเชื่อ Soft loan เพื่อให้เกษตรกรมีทุนในการเลี้ยงโคเนื้อ และเพิ่มปริมาณการส่งออกได้ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ การระบายการส่งออกโคเนื้อ 10,000 ตัวต่อเดือน เกษตรกรมีรายได้มากขึ้นจากราคารับซื้อเนื้ออย่างต่ำ 75 บาท ต่อกิโลกรัม


ในช่วงท้าย นายชัย เน้นย้ำว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องการคือ อยากให้มีการระบายโคเนื้อในไทยสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น เพื่อทำให้เกษตรได้ขายโคเนื้อได้ราคาที่เหมาะสม ผู้ประกอบการพอใจ โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนให้มีแหล่งเงินทุนช่วยสนับสนุน รวมถึงเพิ่มการเปิดตลาดในต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลพยายามแสวงหาตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามและมาเลเซีย และกำลังพยายามจับคู่ธุรกิจ พัฒนาการตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อพัฒนามาตรฐาน ทั้งนี้ สมาคมฯ พร้อมทำงานร่วมกับผู้แทนการค้าไทยในการทำแผนการเพื่อให้มีช่องทางค้าขายได้มากขึ้น และพร้อมหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป .-317 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป