ชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ร้อยเอ็ด ร้องถูกคุกคาม-ยึดสิทธิขายสลากดิจิทัล

รัฐสภา 26 ก.ย. – ชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ จ.ร้อยเอ็ด ยื่น รมช.คลัง ตรวจสอบกรณีถูกคุกคาม ข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย และยึดสิทธิในการเป็นผู้จำหน่ายสลากดิจิทัลจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลในสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย สส.พรรคเพื่อไทย รับยื่นหนังสือจากนายสมาน รัญระนา ตัวแทนชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ จ.ร้อยเอ็ดและคณะ เรื่องขอความเป็นธรรม และขอให้ช่วยตรวจสอบปราบปรามผู้มีอิทธิพล กรณีประชาชนชาว อ. พนมไพร และ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ได้ทำสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล ถูกคุกคามสิทธิ์ และถูกกีดกัน ข่มขู่ บังคับไม่ให้ทำสัญญาจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่พยายามทำการยึดสิทธิ์ดังกล่าวไปจากประชาชน อันเป็นเหตุให้ประชาชนไม่ได้ทำสัญญา ถูกตัดขาดสิทธิ์และถูกยึดสิทธิ์ในการเป็นผู้จำหน่ายสลากดิจิทัล ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จัดทำแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือสลากดิจิทัล โดยต้องการให้ผู้ซื้อจองสลากกินแบ่งรัฐบาลล่วงหน้า เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายสลากที่ขายจริงมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น และสามารถขายสลากได้ในราคา 80 บาท ซึ่งผู้ที่นำสลากมาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งทางสำนักงานสลากฯ มีการเรียกผู้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว แสดงตนเข้าทำสัญญาตามประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ประชาชนเดินทางไปทำสัญญาที่สำนักงานสลากฯ ปรากฎว่ามีกลุ่มบุคคลประมาณ 50 คน แสดงตนในสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ข่มขู่ คุกคาม ไม่ให้ทำสัญญาและให้ยกสิทธิ์ให้คนกลุ่มนี้ใปบริหารจัดการโดยสมัครใจ ทั้งนี้สิทธิ์นี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจึงขอให้ กระทรวงการคลัง และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน ด้วยการประสานไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ตรวจตอบข้อเท็จจริง และดำเนินการคืนสิทธิ์ให้กับประชาชน พร้อมทั้งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ประชาชนคนไทยที่มีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญได้ใช้สิทธิ์อันพึงมีพึงได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่มีใครมาบังคับขู่เข็ญ ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น สส..และมีโอกาสไปทำงานในฝ่ายบริหาร และได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเร่งตรวจสอบในสองประเด็น ประเด็นแรกคือการคืนสิทธิ์ให้แก่ผู้ที่สมควรได้รับ ตนในฐานะกำกับดูแลจะดูให้ครบถ้วนใครก็ตามที่ถูกละเมิดสิทธิ์ที่สมควรได้ ซึ่งเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมที่รัฐบาลจะดำเนินการให้ถูกต้อง ประเด็นที่สอง การมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลใช้กำลังกับประชาชน จะคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ หรือกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ในการดูแลสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน ไม่ให้มีการใช้อำนาจนอกเหนือกฎหมาย หรือใช้อำนาจเถื่อน รัฐบาลชุดนี้ไม่ยอมรับการใช้อำนาจเถื่อน ในส่วนของกระทรวงการคลัง และกองสลากฯ จะต้องไปดูว่ามีจุดใดที่ยังมีกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม หากมีตรงไหนที่ไม่ถูกต้องรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร จะไม่อ่อนข้อกับเรื่องเหล่านี้ ตนจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และจะพยายามทำให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานเป็นหน่วยงานที่มีความโปร่งใส เป็นธรรมกับประชาชน .319.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

สุดอลังการวิถีแห่งศรัทธาไหลเรือไฟ จ.นครพนม

จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ กับเทศกาลไหลเรือไฟ ประจำปี 2567 ที่ จ.นครพนม โดยเฉพาะริมฝั่งโขงในเขต อ.เมือง ทางจังหวัดตกแต่งประดับประดาโคมไฟบนเรือ ล่องไปตามแม่น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม