fbpx

“ภูมิธรรม” เล็งรื้อเรือดำน้ำทบทวนใหม่

กระทรวงกลาโหม 16 ก.ย.- “ภูมิธรรม” เล็งรื้อเรือดำน้ำทบทวนใหม่ ก่อนเข้า ครม. สำรวจความต้องการฝ่ายการเมือง-กองทัพ เผยคุย “บิ๊กดุง” ตลอด หลังโผ ผบ.ทร. ไม่ลงตัว เชื่อหาข้อสรุปได้


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการรรับฟังแผนงานและมอบนโยบายกระทวงกลาโหม ถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ที่เรื่องยังค้างอยู่ ว่ายังไม่ได้ให้นโยบาย เพราะเรื่องสำคัญแบบนี้ไม่ควรเร่งด่วนที่จะเสนออะไรชัดเจน แต่อยากจะคุยกับเหล่าทัพแต่ละเรื่อง จะจัดการแต่ละเรื่องอย่างไร อย่างมีเหตุมีผล ก็เป็นปัญหาของฝ่ายการเมืองที่มีนโยบายและสำรวจความต้องการของประชาชน และต้องดูว่ากองทัพมีความจำเป็น และจะจัดการอย่างไร และหลังจากเข้ามาสักระยะหนึ่งก็จะหาข้อสรุปในสิ่งหล่านั้นได้

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ผลสรุปผลการแก้ปัญหาเครื่องเรือดำน้ำและเตรียมเข้า ครม. ว่า ก็ควรให้ตนได้ทบทวน เพื่อดูและตัดสินใจ โดยจะรับฟังจากเหล่าทัพที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาร่วมกัน คิดว่าความเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ของตนกับเหล่าทัพที่จะสามารถพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพที่มีภารกิจต้องทำด้วยดี


เมื่อถามว่าดูเหมือนจะต้องพูดคุยกับ ผบ.ทร. หลายเรื่อง โดยเฉพาะการจัดโผทหารที่ไม่ลงตัวเก้าอี้ ผบ.ทร. คนใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จริงๆ มาถึงวันนี้ ไม่ได้เพิ่งเจอ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.แต่ 4-5 วันที่ผ่านมา ตนโทรศัพท์คุยกับท่านตลอดเวลา แต่คงจะหาข้อสรุปได้ ตามที่ได้เรียนไปแล้ว

เมื่อถามย้ำว่าการจัดโผทหารที่ล่าช้า เพราะ ทร. ไม่ลงตัวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นธรรมดาของการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาล เมื่อมีการเปลี่ยนทุกอย่างก็สะดุด ต้องยอมรับว่ามีอยู่ช่วงหนึ่ง ขณะที่มีการโปรดเกล้าฯ ครม. ชุดใหม่ และถวายสัตย์ปฏิญาณ เรียบร้อย ความเป็นรัฐมนตรีเดิมก็สิ้นสุดลง นายสุทิน ก็ไม่สามารถลงนามได้ ในขณะที่เราก็ต้องรอการแถลงนโยบายต่อสภาฯ เพราะเมื่อ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา เมื่อแถลงนโยบายต่อสภาฯ แล้ว ก็เรียกประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม หรือ คณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล เพื่อหาข้อสรุปทันที จึงไม่ได้ขาดตกบกพร่อง หรือขาดตอน แต่หลังจากคุยกัน ก็เป็นเรื่องยาก เพราะตนเพิ่งเข้ามา ก็คงต้องเรียนรู้แล้วเรียนว่าการตัดสินที่ผ่านมา ก่อนตนเข้ามา ตัดสินใจจากพื้นฐานอะไร ส่วนตนก็มีหลักคิดที่เหมาะสม ก็จะหารือกัน คิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นธรรมดา ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ไม่มีอะไรชักช้า ดังนั้นการพูดคุยจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อให้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายสบายใจ ยืนยนหลักและเหตุผลที่รองรับ

เมื่อถามว่าโผทหารของกองทัพบกเรียบร้อยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ก็ดูทั้งหมด เพิ่งเห็น” .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด