fbpx

อว. แนะใช้ “ThaiWater” ติดตามภัยพิบัติด้านน้ำ

กรุงเทพฯ 30 ส.ค. – กระทรวง อว. แนะนำใช้แอปพลิเคชัน ThaiWater สำหรับติดตามสถานการณ์น้ำ แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที


นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงาน “รู้น้ำ รู้อากาศ รู้ทันภัยพิบัติ ผ่าน ThaiWater: เรียนรู้การติดตามสถานการณ์น้ำเพื่อการสื่อสาร” ซึ่ง ThaiWater เป็นแอปพลิเคชันที่รายงานสถานการณ์น้ำและอากาศซึ่งสามารถใช้แจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้อย่างแม่นยำและทันท่วงที

ทั้งนี้ กระทรวง อว. ตระหนักถึงผลกระทบของสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงมีการแก้ไขปัญหาและเร่งบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าวจึงมีความสำคัญ จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการวางแผน ประสานงาน และสั่งการ โดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ


ThaiWater เป็นระบบติดตามและคาดการณ์สถานการณ์น้ำที่ทันสมัย กระทรวง อว.โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำหรือ สสน. พัฒนาขึ้นเนื่องจากเห็นว่า หัวใจสำคัญของการรับมือกับภัยพิบัติคือ การมีข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ และทันต่อเหตุการณ์ ประชาชนสามารถใช้งานได้ทั้งผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันมือถือ โดยมีข้อมูล​เกี่ยวกับ​สภาพ​อากาศ​เช่น​ อุณหภูมิ​ การคาดการณ์​ฝน​ การคาดการณ์​พายุ​ เป็น​ต้น สถานการณ์​น้ำเช่น​ ระดับ​น้ำในแหล่ง​น้ำ​ต่าง​ๆ​ ปริมาณ​น้ำในเขื่อน​ เส้นทาง​น้ำ​ ตลอดจนการชี้เป้าหมาย​พื้นที่​เสี่ยง​จากแบบจำลอง​ เป็น​ต้น​ การที่สาธารณชนรับรู้สถานการณ์น้ำอย่างทันท่วงที จะนำไปสู่การเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า สั่งการให้ “ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.” ทำหน้าที่เป็น war room ในการวางแผน ประสานงาน และสั่งการหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. ในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งของที่จำเป็นไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

ศูนย์ปฏิบัติการฯ นี้ ได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สสน. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวม เชื่อมโยง บูรณาการ และวิเคราะห์ข้อมูลน้ำและภูมิอากาศ นอกจากนี้ ยังมีระบบติดตามและคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า เพื่อวางแผนรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำได้ทางเว็บไซต์คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ www.thaiwater.net และ ThaiWater Mobile Application ซึ่ง​สามารถ​ดาวน์โหลด​ได้ทั้ง​ Android​ และ​ IOS . 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต