fbpx

“ชัยวัฒน์” ลงทุน SAF หนึ่งในแผนก้าวสู่ NET ZERO

กรุงเทพฯ 29 ส.ค. – CEO กลุ่มบริษัทบางจาก แชร์วิสัยทัศน์ ปรับธุรกิจรับมือความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศ ในงาน Thailand Focus 2024 ลงทุน SAFหนึ่งในแผนก้าวสู่ NET ZERO


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการปรับตัวของธุรกิจในการตอบสนองต่อกฎระเบียบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ย้ำถึงความสำคัญของการเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบด้านสภาพภูมิอากาศใหม่ ๆ โดยมีการจัดทำบัญชีคาร์บอนเพื่อวัดและบันทึกการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (CFO) และการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (CFP) เพื่อให้สามารถกำหนดแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบางจากฯ ได้มีการจัดทำบัญชีคาร์บอนตั้งแต่ปี 2554 ช่วยให้สามารถวางแผนลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างเป็นระบบ

สำหรับแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่จะช่วยบรรลุเป้าหมายความยั่งยืน ต้องเกิดจากเชื่อมโยงด้านพลังงานที่กำลังมีบทบาทเพิ่มขึ้นทั่วโลก เช่น โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเขตปกครองตนเองซินเจียงของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ส่งพลังงานไปยังพื้นที่ตอนกลางของประเทศ หรือโครงการ Australia-Asia PowerLink ของประเทศออสเตรเลีย เพื่อส่งพลังงานแสงอาทิตย์ไปยังประเทศสิงคโปร์ และประเทศชิลีซึ่งกำลังพัฒนาไฮโดรเจนสีเขียวที่มีต้นทุนต่ำที่สุดในโลก คาดว่าจะเป็นผู้ส่งออกที่สำคัญในอนาคต


อย่างไรก็ดี พลังงานหมุนเวียนจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น เชื้อเพลิงเหลว อาทิ เชื้อเพลิงชีวภาพ เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) และ e-fuels ยังจะเป็นพลังงานที่สำคัญที่ทำหน้าที่สะพานเชื่อมความมั่นคงด้านพลังงาน เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้และขนส่งได้ง่าย โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหมุนเวียนจำกัด

บางจากฯ ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมรับผลกระทบจากนโยบายสภาพภูมิอากาศที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งบริษัทฯ ได้มีการตั้งเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปีค.ศ. 2050 ผ่านแผนงานต่าง ๆ รวมถึงการลงทุนในพลังงานทางเลือกเพื่อโลกยั่งยืน เช่น SAF ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีค่าใช้จ่ายสูง แต่จำเป็นสำหรับการขับเคลื่อนสู่สังคมคาร์บอนต่ำและการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่มีวิกฤตภาวะภูมิอากาศเป็นข้อบังคับ ซึ่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องมีการรักษาสมดุลระหว่างการลงทุนและผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ได้กล่าวในงาน Thailand Focus 2024 ครั้งที่ 18 ที่จัดโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใต้แนวคิด “Adapting to a Changing World” ในหัวข้อ Climate Action in Thailand: Business Opportunities and Challenges under New Policies. -511- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด