fbpx

ทำบุญทิ้งกระจาด ไล่จับวิญญาณเร่ร่อน

ตรัง 26 ส.ค. – มูลนิธิสว่างภักดีตรังธรรมสถาน จ.ตรัง จัดพิธีทำบุญทิ้งกระจาด ไล่จับวิญญาณเร่ร่อนทั่วเมือง เพื่อปลดปล่อยความทุกข์ทรมาน ส่งไปสู่ภพภูมิที่ดี


ที่มูลนิธิสว่างภักดีตรังธรรมสถาน ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จัดพิธีทำบุญทิ้งกระจาด ประจำปี 2567 โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในเครือมูลนิธิสว่างฯ ทั้ง 8 อำเภอ จ.ตรัง สงขลา นครศรีธรรมราช และจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ปีนี้องค์เทพแปดเซียน ออกเก็บวิญญาณเร่ร่อนในตลาด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง และ อ.เมืองตรัง เริ่มด้วยพิธีลอยกระทง เพื่อเชิญวิญญาณทางน้ำ บริเวณหัวสะพานย่านตาขาว ซึ่งเป็นวิญญาณที่เสียชีวิตจากการถูกน้ำป่าไหลหลาก จมน้ำ และถูกฆ่าทิ้งน้ำหลายสิบดวงที่ยังไม่ได้ไปไหน ให้ขึ้นจากน้ำ เพื่อรอส่งวิญญาณไปพร้อมกับวิญญาณเร่ร่อนที่เสียชีวิตบนท้องถนน

หลังพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณทางน้ำแล้ว คณะร่างทรงองค์เทพแปดเซียน จึงเริ่มพิธีเก็บวิญญาณทางบก ในตลาดสดเทศบาลตำบลย่านตาขาว โดยเฉพาะบริเวณสี่แยก หรือสามแยก ทางเลี้ยว ทางโค้ง และจุดตัดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ โดยเชื่อว่าหากทำพิธีเชิญดวงวิญญาณไม่ถูกวิธี ดวงวิญญาณเหล่านั้นจะยังคงวนเวียนอยู่ ณ จุดเดิม และได้รับความทุกข์ทรมานอย่างมาก


การเก็บวิญญาณเร่ร่อน จะมีพิธีอัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์โป๊ยเซียนโจวซือ หรือองค์เทพแปดเซียน และองค์ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ มาประทับในร่างทรง สื่อสารผ่านไม้หลิวกี หรือกี่ ซึ่งเป็นไม้ง่าม เขียนเป็นตัวอักษร (แต่ไม่มีหมึก) ลงในถาดกลมสีแดง เพื่อให้คณะร่างทรงอ่านเป็นภาษาจีนและแปลให้ทุกคนฟัง เน้นย้ำเตือนสติให้ตั้งมั่นอยู่ในการทำความดี และพร้อมช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก เพื่อสร้างกุศลก่อนตาย ก่อนที่ร่างทรงจะวิ่งไล่เก็บวิญญาณเร่ร่อน หรือสัมภเวสีบนถนน ผ่านไม้หลิว (ทำหน้าที่คล้าย GPS) ซึ่งปีนี้มีการเก็บวิญญาณในระยะทางเดิน-วิ่ง ประมาณ 30 กิโลเมตร รวมเกือบ 7 ชั่วโมง เก็บวิญญาณเร่ร่อนได้จำนวน 7,293 ดวง มากที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ในช่วงบ่าย มีพิธีทิ้งกระจาด หรือแจกข้าวสารอาหารแห้งกว่า 1,000 ชุด เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่สัมภเวสีและดวงวิญญาณทุกดวงที่เก็บมาได้ ให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี มีชาวบ้านแห่มารอรับข้าวสารอาหารแห้งกันตั้งแต่เช้า โดยมีการถอดรองเท้า หมวก กระเป๋า ขวดน้ำ วางจองที่ไว้จนแถวยาวเหยียดกว่า 1,000 คน

สำหรับงานประเพณีทิ้งกระจาด ตามความเชื่อของชาวจีน จัดขึ้นในเดือน 7 ขึ้น 22 ค่ำ ตามปฏิทินจีน (ตรงกับเดือน 9 ของไทย) โดยเชื่อว่าในปีนี้ ประตูยมโลกได้พักโทษและเปิดให้วิญญาณที่ถูกลงทัณฑ์ทุกดวงได้กลับมารอรับส่วนบุญยังโลกมนุษย์ เป็นเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่คืนวันที่ 3 สิงหาคม – 2 กันยายนนี้ ก่อนจะกลับไปรับผลกรรมที่เคยสร้างไว้เมื่อครั้งเป็นมนุษย์. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด