fbpx

อย.เตือนให้ใช้ผลิตภัณฑ์แก้ไขท่อตันที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง

สธ. – 14 ส.ค. – อย.เตือนให้ใช้ผลิตภัณฑ์แก้ไขท่อตันที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง อย่าใช้ผสมกับผลิตภัณฑ์อื่น อันตรายถึงชีวิต


หลังพบมีผู้เสียชีวิตซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากการสูดดมก๊าซพิษจากการใช้ผลิตภัณฑ์แก้ไขการอุดตันของท่อ อย. เผยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม่พบการขออนุญาต ฉลากไม่ระบุชื่อที่อยู่ผู้ผลิต ย้ำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วเท่านั้น ตรวจสอบได้จากคิวอาร์โค้ดด้าน และต้องใช้ตามคำแนะนำบนฉลาก อย่าใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น อันตรายถึงชีวิต

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวผู้เสียชีวิตซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากการสูดดมก๊าซพิษจากการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ไขการอุดตันของท่อนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบเป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่ง เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันแบบเดียวกันมาตรวจพิสูจน์พบว่าเป็นกรดซัลฟูริกเข้มข้น อย. ได้ตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่พบการขึ้นทะเบียน ฉลากไม่ระบุชื่อและที่อยู่ผู้ผลิต


ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์แก้ไขการอุดตันของท่อจัดเป็นวัตถุอันตรายในความรับผิดชอบของ อย. ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากมีสารสำคัญเป็นสารกลุ่มกรด เช่น กรดซัลฟูริก จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าต้องขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์และขออนุญาตผลิตหรือนำเข้าต่อ อย. และฉลากของผลิตภัณฑ์จะต้องระบุเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบ อย. /วอส. ชื่อการค้า ชื่อและอัตราส่วนของสารสำคัญ วิธีใช้ คำเตือน ข้อห้าม ข้อควรระวัง รูปสัญลักษณ์และข้อความแสดงความเป็นอันตรายของผลิตภัณฑ์ ชื่อและที่อยู่ผู้ผลิต เป็นต้น ผู้ผลิตหรือนำเข้าที่ไม่ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์หรือไม่ขออนุญาตผลิตหรือนำเข้า รวมทั้งไม่แสดงฉลากหรือแสดงฉลากไม่ถูกต้องจะมีโทษตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงผู้ขายวัตถุอันตรายดังกล่าวด้วยเช่นกัน อย. อยู่ระหว่างการวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของผลิตภัณฑ์และผู้จำหน่าย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย กล่าวย้ำว่า ในการใช้ผลิตภัณฑ์แก้ไขการอุดตันของท่อ ขอให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้วเท่านั้น สังเกตที่เลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย./วอส. โดยสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ว่าขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่จากคิวอาร์โค้ด นอกจากนี้ อย. เคยออกข่าวแจ้งเตือนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์น้ำยา ซักผ้าขาว และน้ำยาล้างห้องน้ำ ไม่ควรนำมาผสม หรือเทรวมกัน หรือใช้ผลิตภัณฑ์สองชนิดในเวลาเดียวกันโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำปฏิกิริยาเกิดเป็นสารพิษ ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจได้ ผู้ใช้ต้องปฏิบัติตามคำเตือนและข้อแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และห้ามนำไปใช้ร่วมหรือผสมกับผลิตภัณฑ์อื่น เพราะสารเคมีในผลิตภัณฑ์อาจทำปฏิกิริยากันเกิดเป็นก๊าซพิษ เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้. -411-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต