fbpx

นายกฯ เตรียมร่วมถกแม่โขง-ล้านช้าง 15-16 ส.ค.นี้

ทำเนียบ 13 ส.ค.- นายกฯ เผย ครม. สั่ง ก.เกษตรฯ เร่งแก้โรคใบด่างมันสำปะหลัง ขณะที่เตรียมร่วมประชุม แม่โขง-ล้านช้าง 15-16 ส.ค.นี้ ติดตามด้านเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ยาเสพติดชายแดน


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ได้สั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรและกรมวิชาการเกษตร ประสานกับกระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังโดยด่วน ให้เร่งตัดวงจรการระบาดของโรคให้ได้และเร่งพัฒนาท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่ทนทานต่อโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศสร้างความเสียหายต่อผลผลิตมันสำปะหลังเป็นจำนวนมาก

โดยเข้าใจว่ากระทรวงเกษตรฯ มีการเร่งพัฒนาพันธุ์มันสำปะหลังแล้วและมีการส่งตอพันธุ์ ไปให้เกษตรกรไม่เพียงพอ ขอให้เร่งรัดการผลิตออกไปเพราะมันสำปะหลังเป็นพืชหลักของเกษตรกรไทย ทั้งนี้โรคใบด่างทำให้ผลผลิตของแป้งมันสำปะหลังต่ำ ทำให้ราคามันสำปะหลัง ไม่ดี


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอเรื่องเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 9 ที่จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 15-16 ส.ค.นี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตนก็จะไปร่วมประชุมในช่วงเช้า ซึ่งปกติแล้วนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องไป แต่วันนี้มีเรื่องความจำเป็นเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ด้านเทคโนโลยี การท่องเที่ยว การบินพลเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราบปรามยาเสพติดเพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าแหล่งผลิตอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเยอะ รวมถึงการยับยั้งการฉ้อโกงผ่านทางออนไลน์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลต้องการผลักดันต่อ และตนจะลงพื้นที่อ.เชียงแสน จ.เชียงรายเพิ่มเติมเพื่อติดตามงานพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เรื่องข้อตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลคาซัคสถานซึ่งในวันนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ลาประชุมครม. เดินทางไปประเทศคาซัคสถานเพื่อทำความร่วมมือการค้าเศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศในระยะยาวผ่านการส่งเสริมให้มีการร่วมภาคธุรกิจในกิจกรรมส่งเสริมการค้าต่างๆเช่นการแสดงสินค้าการจับคู่ธุรกิจการสัมมนาที่เกี่ยวข้อง การยกเว้นการชำระภาษีศุลกากรภาษีตามกฎหมายภายในรวมถึงพันธะกรณีระหว่างประเทศของตนให้แก่สินค้าที่จะมาจากประเทศคู่ค้าภาคีเป็นการชั่วคราว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าคาซัคสถานมีศักยภาพสูงมีน้ำมันมีกำลังซื้อสูงและเป็นประเทศที่เข้ามาทำการค้าขายกับประเทศไทยเยอะรวมถึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก


นอกจากนี้ ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรเสนองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี2567 งบกลางเพื่อควบคุมโรคลัมปีสกิน ในโคกระบือ วงเงิน 429.76 ล้านบาทซึ่งสามารถฉีดให้โคกระบือได้ 7.85 ล้านตัว กระจาย 70 จังหวัดหรือประมาณร้อยละ 64 ของโคกระบือทั่วประเทศ

และครม.ได้อนุมัติตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 งบกลางเพื่อดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนและส่งเสริมความมั่นคงด้านน้ำอุปโภคบริโภค วงเงิน 9,167.44 ล้านบาท ผ่านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทยและ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 3,032 โครงการ.-315 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน