กมธ.ความมั่นคงฯ ยกระดับมาตรการทางการทูต

รัฐสภา 25 ก.ค. – กมธ.ความมั่นคงฯ มีมติพิจารณายกระดับมาตรการทางการทูต พร้อมทำหนังสือถึงกองบัญชาการกองทัพบก และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ แก้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรข้ามชาติ


นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ แถลงผลการประชุมคณะ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ ว่าผลการพิจารณาปัญหาและแนวทางแก้ไขการทะลักเข้ามาของยาเสพติดตามแนวชายแดนไทยที่สืบเนื่องมาจากปัญหาความขัดแย้งในเมียนมา ได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ ดังนี้

1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายรุ่งรักษ์ จันทร์ประเสริฐ นักการทูตชำนาญการพิเศษ) 2.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบยาเสพติด (นายโชติพันธุ์ จุลเพชร นักสืบสวนสอบสวนเชี่ยวชาญ)


3.กระทรวงมหาดไทย (นายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง) 4.กองบัญชาการทหารบก (พล.ต.กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองแม่ทัพภาคที่ 3) 5.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (พล.ต.ฉกาจ ขันตี รอง ผอ.ศูนย์การปฏิบัติ 2 กอ.รมน.)

6.กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ รองผู้บัญชากาการ ตชด.) 7.ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา (Mr.Nicholas J. Willis)

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการรับทราบถึงสภาพปัญหาการเพิ่มขึ้นของปริมาณยาเสพติดที่ผ่านเข้ามาตามแนวชายแดน โดยเฉพาะหลังการทำรัฐประหารในเมียนมา ซึ่งหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงตรงกันถึงสถานการณ์ยาเสพติดที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยมีมาตรการในการลาดตระเวนชายแดน ตั้งจุดตรวจสกัดกั้น สืบสวนจับกุม และการส่งเสริมความมั่นคงตามหมู่บ้านชายแดนอย่างต่อเนื่อง พร้อมกล่าวถึงความท้าทายที่เกิดจากการปรับเปลี่ยนเส้นทางของขบวนการที่ใช้เส้นทางตามแนวแม่น้ำโขงมากขึ้น โดยร้องขอให้มีการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีในการสกัดกั้นและจับกุม


ด้านกระทรวงการต่างประเทศ มีความพยายามส่งเสริมความร่วมมือกับทั้งประเทศต้นทาง ได้แก่ รัฐบาลเมียนมา และลาว ไปจนถึงออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เพื่อปฏิบัติการร่วมตามแนวชายแดน อีกทั้งเน้นย้ำเรื่องความสำคัญของขบวนการยาเสพติด ในฐานะช่องทางสำคัญในการหาทุนเพื่อซื้ออาวุธของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในเมียนมา

สำนักงานปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธติรรมสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลว่ายาเสพติดที่ผลิตในเมียนมา เป็นยาเสพติดที่ได้รับความนิยมสูงสุดของโลกในเวลานี้ อีกทั้งมีเครือข่ายผลิตที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปสู่ปลายทางทั่วโลก พร้อมเสนอให้รัฐบาลไทยออกกฎหมายควบคุมสารเคมีที่สามารถนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นเพื่อผลิตยาเสพติด เพิ่มความรัดกุม และลดทอนความสามารถในการผลิตลง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการแสดงความห่วงกังวลถึงการขยายอิทธิพลของกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีเพียงมาตรการด้านการป้องกันเป็นหลัก ไม่สามารถดำเนินการเชิงรุกแก้ไขปัญหาได้มาก คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ จึงมีมติและข้อคิดเห็น ดังต่อไปนี้

1.ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณายกระดับมาตรการทางการทูต เพื่อสร้างความร่วมมือกับทางการจีน ในการแก้ปัญหายาเสพติด และเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติในเมียนมา

2.คณะกรรมาธิการฯ จะทำหนังสือถึงกองบัญชาการกองทัพบก และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแหล่งผลิตยาเสพติดตามแนวชายแดนไทย และประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ต่อไป.-317-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน

ผู้เสียหายร้องถูกชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญกว่า 5 แสนบาท

ผู้เสียหายร้อง “ทนายเดชา” ถูกบริษัทชักชวนทำธุรกิจออนไลน์ สูญเงินกว่า 500,000 บาท พบมีผู้เสียหายแล้ว 40 คน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีพรุ่งนี้

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก

ชาวบ้านริมน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อนหนัก ถูกน้ำท่วมห้องน้ำใช้ไม่ได้ – ต้องย้ายรถไปจอดที่สูง เผยปีนี้น้ำมาเร็ว ขึ้นสูง แต่ยังไม่เท่าปี 54

ขยะน้ำท่วม

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะน้ำท่วมเต็มซอย วอน จนท.เร่งจัดเก็บ

ชาวเชียงใหม่ทุกข์หนัก ขยะที่ลอยมากับน้ำท่วมทับถมเต็มซอย ปิดทางเข้า-ออกบ้าน และเริ่มเน่าเหม็น วอนเจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บ