ครม.เห็นชอบผลประชุมทวิภาคีระดับ รมต.ท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา

ทำเนียบรัฐบาล 16 ก.ค.-“รัดเกล้า” รองโฆษกรัฐบาล เผย ครม. มีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 เดินหน้าแนวคิด “สองราชอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง”

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (16 กรกฎาคม 2567) มีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ


นางรัดเกล้า กล่าวว่า ประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงเทพมหานคร กก. จัดทำและเสนอร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยว ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย

1.แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ปี พ.ศ. 2566-2568 ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นแผนยุทธศาสตร์ระยะยสั้น ซึ่งกำหนดกลยุทธ์และการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ผ่านการสนับสนุนให้เกิดการไหลเวียนของนักท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยจะมีการร่วมมือกันใน 5 ด้านดังนี้ (1) ความร่วมมือและการประสานงานข้ามพรมแดนเพื่อความสะดวกในการเดินทางและการผ่านแดน (2) การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการตลาดร่วมกันภายใต้แนวคิด “สองราชอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง” (3) การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว (4) การพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยว และ (5) การลงทุนด้านการท่องเที่ยว


2.ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 มีเนื้อหาที่มุ่งเน้นความคืบหน้าการดำเนินการของแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ได้แก่

(1)การส่งเสริมการอำนวยความสะดวกการเดินทางและการเชื่อมโยงข้ามพรมแดน ผ่านการพัฒนาและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว รวมถึงการเชื่อมโยงทางอากาศ ทางทะเล และทางบก

(2)การจัดทำโครงการและกลยุทธ์การตลาดภายใต้หัวข้อหลัก “สองราชอาณาจักร หนึ่งจุดหมายปลายทาง” การอบรมเกี่ยวกับแพ็คเกจทั่วโลกร่วมกัน การเดินทางเพื่อศึกษาดูงาน และงานแสดงสินค้าทางการท่องเที่ยว


(3)การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะใหม่ (reskill) และยกระดับทักษะเดิม (upskill) ของบุคลากรด้านการท่องเที่ยว รวมถึงสนับสนุนการเคลื่อนย้ายแรงงานด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติบุคลากรด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

(4)การพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวผ่านการกำหนดมาตรฐานการบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้แน่ใจว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในสองประเทศมีความปลอดภัย รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานการท่องเที่ยว

(5)การลงทุนด้านการท่องเที่ยว ผ่านการขยายเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการและนักลงทุนด้านการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเพิ่มประโยชน์ทางเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค ส่งผลให้เกิดความยืดหยุ่นของภาคการท่องเที่ยว และการส่งเสริมความร่วมมือและนวัตกรรม อันนำมาสู่การเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวของสองประเทศ

โดยเนื้อหาของเอกสารผลลัพธ์การประชุมภูมิภาคระดับรัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวไทย-กัมพูชาครั้งที่ 3 เป็นการระบุเจตนารมณ์ของไทยและกัมพูชาในการส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคีในด้านการท่องเที่ยว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมการพิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายและผลประโยชน์ของประเทศ และสามารถปฏิบัติได้ภายใต้กฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับที่มีอยู่ในปัจจุบัน.-317.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ลุ้นระทึก ย้าย “พลายดอกแก้ว” สู่บ้านหลังใหม่

ลุ้นระทึก! เคลื่อนย้าย “พลายดอกแก้ว” ช้างกำพร้า ไปอยู่บ้านหลังใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะจังหวะ “พลายดอกแก้ว” พังเหล็กกั้นรถออกมา ใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมง จึงนำช้างขึ้นรถได้

เร่งสางคดีอุ้มปล้นทรัพย์ 2 นักธุรกิจจีน 4 ล้านบาท

คดี 5 คนร้ายอุ้มปล้นทรัพย์ 2 นักธุรกิจชาวจีน รีดเงินกว่า 4 ล้านบาท ในซอยรัชดาฯ 24 เมื่อ 3 วันก่อน ตำรวจเชื่อมีการลวงให้เหยื่อเตรียมเงินสดไว้ ก่อนปฏิบัติการปล้นทรัพย์อุกอาจกลางกรุง พุ่งเป้าอดีตภรรยา ซึ่งรู้เห็นเกี่ยวข้องในธุรกิจที่ผู้เสียหายทำอยู่

ทองไทยไปลิ่วนิวไฮอีก ตามตลาดโลก-บาทอ่อนค่า

ราคาทองคำไทยในประเทศสร้างสถิติสูงสุดรอบใหม่ (All-Time High) ตามราคาทองคำตลาดโลกและบาทอ่อนค่า ทองรูปพรรณ ขายออกบาทละ 43,750 บาท