fbpx

กกต.เล่นงานฮั้วได้ทันที ไม่ต้องรอร้องเรียน

รร.ทีเค พาเลซ 17 พ.ค.-“แสวง” มั่นใจจะมีผู้สมัครสว.ถึงแสน นับคะแนนผู้สมัคร-ปชช.ตรวจสอบได้  ย้ำมาตรการแน่นป้องกันฮั้ว ถ้าพบทุจริต กกต.สอบได้เลย ไม่ต้องมีคนร้อง ส่วนคนที่ขึ้นชื่อสำรองสว.ชุดที่แล้ว มาสมัครรอบนี้ได้


นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง(กกต.)​ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ว่า ถึงขณะนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนงาน ไม่มีอะไรน่าหนักใจ เพราะได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครอย่างดี แต่ละองค์กรมีศักยภาพอย่างดีในพื้นที่ โดยในระดับอำเภอกับจังหวัด เท่าที่ทราบมาได้ประสานงานและให้ความร่วมมือกับสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดมาโดยตลอด

“ส่วนยอดผู้รับเอกสารการรับสมัครขณะนี้แม้จะถึงกว่า 2 หมื่นคนแล้ว กกต.ก็ไม่ได้วางเป้าว่าจะมีผู้สมัครอีกมากแค่ไหน เพียงแต่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนมาก และขณะนี้ยังมีเวลา การสมัครครั้งนี้ผู้สมัครจะได้รับหมายเลขเรียงตามลำดับ ดังนั้น สมัครวันไหน ได้ลำดับที่เท่าไหร่ ระบบก็จะรันข้อมูลไปตามตัวอักษร จึงอาจจะมีไปรับใบสมัครในช่วงวันท้ายของการรับสมัคร ซึ่งการรับสมัครจะมีไปจนถึงวันที่ 24 พ.ค.” เลขาธิการ กกต. กล่าว


เมื่อถามย้ำว่า ยังมั่นใจว่าจะมีผู้สมัครถึงแสนคนตามที่คาดหวังหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยังคิดว่าเป็นแบบนั้น อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าใครจะสมัครก็ได้ แต่เป็นเรื่องของผู้ที่มีคุณสมบัติและมีความตั้งใจ ซึ่งจะมีคนกลุ่มหนึ่งตั้งใจที่จะมาเป็นสว. คิดว่าการรณรงค์จะทำให้คนเข้าใจเรื่องกติการ่วมกันมากกว่า คนสมัครอาจจะตัดสินใจตั้งนานแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้เข้ามารับเอกสารรับสมัคร

เลขาธิการกกต. กล่าวถึงขั้นตอนการนับคะแนนเลือกสว.ว่ากรณีสถานที่เลือกอยู่ในอาคารทางสำนักงานจะถ่ายทอดภาพทางกล้องวงจรปิด ซึ่งสื่อมวลชนสามารถติดตามและถ่ายทอดให้ประชาชนได้รับทราบ และถ้าสถานที่เลือกบางแห่งอยู่ในพื้นที่โล่ง ประชาชนก็สามารถไปสังเกตการณ์ได​​ ส่วนผู้สมัครด้วยกันเองจะเห็นการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด หากเห็นว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง สามารถประท้วงได้ โดยกรรมการเลือกจะเป็นผู้วินิจฉัย แต่ถ้าไม่พอใจต้องมายื่นร้องต่อกกต. แต่ถ้าไม่ประท้วงในขณะนั้น จะไม่สามารถเข้ามายื่นร้องในภายหลังได้ เพราะถือว่านั่งอยู่ตรงนั้นแล้ว

 เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้มีรายชื่อสำรอง สว.ในชุดที่แล้วจะสามารถลงสมัครคัดเลือกสว.ในครั้งนี้ได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสว. กำหนดไว้ว่าต้องไม่เคยดำรงตำแหน่ง​เป็น สว.ตามรัฐธรรมนูญ​ 2560 ในกรณีนี้เมื่อยังไม่ได้เป็นก็ถือว่าสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นสว.ใหม่ได้


เมื่อถามย้ำว่ากกต.มีมาตรการการสังเกตถึงการที่ผู้สมัครสว.ฮั้วคะแนนหรือขอคะแนนกันหรือไม่ เลขาธิการกกต. กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นมาตรการ ถ้าเขาสมัครเพื่อมาเป็น สว.กฎหมายก็ให้สมัครมาเป็น แต่ถ้าสมัครเข้ามาเลือก หรือคนนั้นไม่มีคะแนนเลยก็ผิดสังเกตแล้ว แต่เวลากฎหมายเขียนก็บอกว่าอาจมีการลงคะแนนให้ตัวเองด้วยก็ได้ ดังนั้น คำว่าอาจลงหรือจะไม่ลงคะแนนให้ตัวเองก็ได้ แต่พฤติการณ์แบบนี้เราต้องมาสืบอีกครั้ง แต่โดยกระบวนการเราควรจะทราบก่อนแล้วว่ากลุ่มนี้มีความเคลื่อนไหวอย่างไร อย่างที่บอกว่าการพิจารณาเรื่องสำนวนทุจริตต้องใช้เวลาที่ต่างจากการพิจารณาการลงคะแนนและการนับคะแนน

“เรามีศูนย์ข่าวอยู่ทุกจังหวัด มีการเคลื่อนไหวก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีการให้มีการเลือก สว.ทั้งให้ความรู้ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ แต่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาแล้วยังทำเกินที่เราให้ความรู้ไปนั้นก็ผิด เมื่อมีความปรากฏว่ามีการฮั้ว เราดำเนินการได้ ไม่ต้องรอคนมาร้องเรียน” นายแสวง กล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากที่กกต.แก้ไขระเบียบการแนะนำตัวผู้สมัครทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว มีผลตอบรับอย่างไรบ้าง เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ประชาชนเขารู้สึกได้ ทั้ง ๆ ที่เราทำตามกฎหมาย แต่เป็นเพียงอารมณ์ของสังคม เรื่องนี้ไม่ใช่แค่กกต.เท่านั้น เพราะจะสะท้อนไปถึงคนร่างกฎหมายว่าร่างกฎหมายให้ประชาชนไม่เข้าใจ แต่เรามีหน้าที่ทำตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าสิ่งที่เราทำนั้นทำตามกฎหมายที่ทำเพิ่มขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงและเข้ามามีส่วนร่วม อย่างน้อยประชาชนก็รับฟังเสียงประชาชน ส่วนประชาชนจะคิดอย่างไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่ามีคำแนะนำจากนักวิชาการว่าก่อนเลือกสว.ที่ต้องการให้ผ่อนคลายระเบียบเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมบรรยายการความกลัว   เช่นการจัดเวทีให้ผู้สมัคร นายแสวง กล่าวว่า  ระเบียบอยู่ในพื้นฐานของการออกแบบตามรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้ได้ สว.เป็นคนแบบไหน  จะเดินมาสมัครคนเดียวก็ได้ ไม่ใช่เกาะกลุ่มกันมาสมัคร และเพื่อความเสมอภาค เพราะเขาไม่ได้เลือกจากสิ่งที่คุณแสดงความเห็น แต่เลือกจากประสบการณ์ กระดาษที่แนะนำตัวของคุณ ระเบียบจึงออกมาให้แนะนำตัวแบบนี้ เพื่อให้เกิดความเสมอภาค ทุกกติกาการแข่งขันต้องทำตามกติกา

“เมื่อคุณเป็นผู้สมัครเขาให้แข่งขันเพื่อความเป็นธรรมก็ต้องทำแบบนี้ เมื่อเราออกกติกาเพื่อคนแข่งขันอย่างเป็นธรรม ไม่ได้ออกให้กับคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด แต่คนที่เป็นผู้สมัครต้องอยู่ในเกณฑ์นี้ อย่างไรก็ตาม การที่เราออกระเบียบก็ตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบไว้ถ้าเราออกผิดจากนี้ไม่รู้ว่าการเลือกจะเป็นอย่างไร หรือเราจะถูกติดคุกติดตาราง อย่ามองมุมเดียว มันมีหลายมิติ อีกทั้งในการแข่งขันมันมีแต่คนได้คนเสีย ไม่มีความถูกต้อง เราจึงต้องยืนบนความถูกต้อง” เลขาธิการกกต. กล่าว.- 314.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ