fbpx

กกต.ฟัน “รัชนี” พร้อมสามี-ลูกชายจูงใจให้ลงคะแนน

สำนักงานกกต. 18  มี.ค.-กกต.ยื่นศาลอุทธรณ์ฟันใบดำ-ใบแดง “รัชนี พลซื่อ” แจกเงินชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จูงใจให้ลงคะแนนสมัยเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.ปี 65 พร้อมดำเนินคดีอาญาพ่วงสามี-ลูกชาย


เวบไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยที่ กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาคสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง(ใบดำ) หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ใบแดง) ของนางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ จากเหตุเมื่อครั้งลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ร้อยเอ็ด ปี 2563 กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 108 วรรคสอง พร้อมดำเนินคดีอาญากับนางรัชนี นายเอกภาพ พลชื่อ อดีต สส.ซึ่งเป็นสามีและนายเอกรัฐ พลชื่อ บุตรชายที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตาม  พ.ร.บ.สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562มาตรา 65 (2) ประกอบมาตรา 126 ด้วย

สำหรับเหตุที่กกต.มีมติดังกล่าว เนื่องจากการไต่สวนฟังได้ว่าเมื่อวันที่ 5  ส.ค.65   ศาลอุทธรณ์ ภาค 4 มีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ร้อยเอ็ดใหม่    แทนนายเอกภาพ พลซื่อ ที่ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา ต่อมาวันที่ 10 ส.ค. 65 ซึ่งเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ช่วงเวลา10.00-13.00 น. พยานรวม 17 ปากให้ถ้อยคำยืนยันว่านางรัชนี นายเอกภาพ นายเอกรัฐไปร่วมกิจกรรมดังกล่าวที่จัดขึ้นใน 7 อำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด คือ อ.เชียงขวัญ อ.ธวัชบุรี อ.ทุ่งเขาหลวง อ. โพธิ์ชัย อ.โพนทอง อ.หนองพอกและอ.เมยวดี โดยบุคคลทั้งสามได้มอบเงินสนับสนุนการจัดกิจกรรมให้แก่ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอละ 10,000  บาท ทั้งที่ทางชมรมฯ ไม่ได้ขอรับบริจาคเงินจากฝ่ายการเมือง และขณะร่วมงานนางรัชนีได้กล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่าจะลงสมัครนายกอบจ.ร้อยเอ็ดแทนนายเอกภาพ สามีที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และขอฝากตนเองในการเลือกตั้งเป็นนายกอบจ.ร้อยเอ็ดที่จะมีขึ้นด้วย


ส่วนนายเอกภาพ ได้พูดถึงการถูกเพิกถอนสิทธิและขอเสียงสนับสนุนให้นางรัชนีได้เป็นนายกอบจ. วันที่ 22 ส.ค. 65 นางรัชนีลงสมัครรับเลือกตั้งและวันที่ 25 ก.ย. 65 ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกอบจ.ร้อยเอ็ด ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 64 (4) ที่เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งกำหนดว่าในกรณีสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ให้ผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่จนถึงเวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้ง บทบัญญัติดังกล่าวจึงมีผลบังคับนับตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.65 ซึ่งเป็นวันที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกอบจ.ร้อยเอ็ดใหม่แทนนายเอกภาพ

จากข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการที่นางรัชนี นายเอกภาพและนายเอกรัฐให้เงินแก่ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านที่จัดงาน เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นางรัชนี จึงเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 65(2) เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งนายกอบจ.ร้อยเอ็ดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนางรัชนีมิได้เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 108 วรรคสอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ที่กกต.จะยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์ คาดว่าจะไม่มีคำขอให้ศาลอุทธรณ์สั่งให้นางรัชนีหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 108 วรรค 4 เหมือนกรณียื่นคำร้องเอาผิดผู้บริหารท้องถิ่นอื่น เนื่องจากปัจจุบันนางรัชนีพ้นจากตำแหน่งนายกอบจ.ร้อยเอ็ดแล้ว และอำนาจสั่งให้สส.หยุดปฏิบัติหน้าที่กรณีทุจริตเลือกตั้งเป็นอำนาจศาลฎีกา.-314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด