ป.ป.ส. เปิด “ศูนย์รักษ์ใจ” รองรับผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด

ป.ป.ส. 8 ม.ค.- เลขาฯ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิด “ศูนย์รักษ์ใจ” รองรับผู้ป่วยจิตเวชจากยาเสพติด สนองนโยบายรัฐบาล


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานเปิด “โครงการอบรมทหารผู้ปฏิบัติงานในศูนย์รักษ์ใจ รุ่นที่ 2” ให้กับทหารจากค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี และค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ณ โรงแรม ลาโค่ เขาใหญ่ – เอ ชาเทรียม คอลเลคชั่น จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรองรับปฏิบัติการแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick Win) เพื่อให้ทหารผู้ปฏิบัติงานในศูนย์รักษ์ใจ ได้รับการเสริมสร้างความรู้และทักษะการดูแลผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดตามมาตรฐานสาธารณสุข ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานดูแลผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา โดยหลังจากการอบรมฯ ทหารผู้ปฏิบัติงานในศูนย์รักษ์ใจ จะมีความรู้ความสามารถด้านการพยาบาล เช่น ให้การพยาบาลขั้นพื้นฐานตามหลักวิชาการ การตรวจร่างกาย การทำกิจกรรมกลุ่ม การพยาบาลผู้ป่วยที่ก้าวร้าว การรายงานอาการผู้ป่วยต่อพยาบาลหัวหน้าเวร โดยเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขและความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นหลัก

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาล มีนโยบายลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหายาเสพติด โดยจากปัญหาผู้ใช้ยาเสพติดเป็นเวลานานจนเกิดอาการทางจิตและก่อความรุนแรงในชุมชน ซึ่งกำหนดเป็นปฏิบัติการเร่งด่วน Quick Win นำผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากยาเสพติดในพื้นที่เป้าหมาย 30 จังหวัด 85 อำเภอ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดกลุ่มเร่งด่วน (เฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังสูงสุด) เข้าสู่กระบวนการบำบัด เพื่อคืนความปลอดภัยให้ชุมชน


ทั้งนี้ มีพื้นที่เร่งด่วน 4 จังหวัดที่ขาดแคลนเตียงจิตเวช ได้แก่ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี โดยกองทัพบกได้สนับสนุนพื้นที่ในค่ายทหารฯ จัดตั้งเป็น “ศูนย์รักษ์ใจ” เพื่อดูแลผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติดชั่วคราว (ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของโรงพยาบาลค่ายฯ) ได้แก่

1) ค่ายจักรพงษ์ (อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี) รองรับผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด จากจังหวัดปราจีนบุรี
2) ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ (อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี) รองรับผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด จากจังหวัดศรีสะเกษ
3) ค่ายสุรนารี (อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา) รองรับผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด จากจังหวัดชัยภูมิ
4) ค่ายสุรสีห์ (อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี) รองรับผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด จากจังหวัดกาญจนบุรี

ตั้งเป้าจากความร่วมมือกับทุกฝ่าย นำผู้ป่วยจำนวน 4,414 ราย เข้ารักษา และและหากพบผู้ป่วยจิตเวชรายใหม่จะดำเนินการนำเข้ารักษาด้วย ในขณะที่ผู้เสพยาเสพติดที่ยังไม่มีอาการทางจิตจะนำชุมชนเข้ามามีส่วนช่วยในการดูแลผู้เสพยาเสพติด หรือ CBTx สร้างการมีส่วนร่วมให้ชุมชน .119 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด