fbpx

เครื่องบิน ทอ.รับแรงงานไทยเที่ยวที่ 3 ใช้เส้นทางผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศ

21 ต.ค. – ผบ.ทอ. เผยเครื่องบินกองทัพอากาศ รับแรงงานไทยเที่ยวที่ 3 ใช้เส้นทางผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศ ไม่ต้องบินอ้อม หลังจากนี้เที่ยวที่ 4-6 บินรับจากยูเออี ชี้อพยพได้มากขึ้น


พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยถึงภารกิจอพยพแรงงานไทยของกองทัพอากาศ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ในเที่ยวที่ 3 วันนี้ (21 ต.ค.) กองทัพอากาศจัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340 โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล โดยเป็นเที่ยวบินรอบสุดท้ายที่จะไปลงที่สนามบินเบนกูเรียน หลังจากนี้เครื่องจะบินไปลงที่สนามบินฟูไจราห์ ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังได้รับการประสานว่าสามารถบินผ่านน่านฟ้า 6 ประเทศได้ โดยมีประเทศเมียนมา อินเดีย จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซาอุดีอาระเบีย และกาตาร์ ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาสั้นลงในการบิน และประหยัดเชื้อเพลิง ทำให้ลูกเรือมีเวลาพักผ่อนมากขึ้น

ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวอีกว่า สำหรับภารกิจการอพยพแรงงานไทย 2 เที่ยวบินที่ผ่านมา มีข้อบกพร่องเล็กน้อยในเที่ยวบินแรก เรื่องการบริการสนามบินที่อิสราเอล ส่วนเที่ยวบินที่ 2 ไม่มีข้อขัดข้องเรื่องการบิน แต่มีแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บและมีทีมแพทย์คอยดูแลปฐมพยาบาล ทุกคนปลอดภัยดี โดยทุกเที่ยวบินได้จัดทีมแพทย์ รวมถึงชุดปฏิบัติการพิเศษ นักจิตวิทยา เพื่อดูแลเรื่องสภาพจิตใจของแรงงาน จึงขอให้มีความมั่นใจว่าจะปฏิบัติภารกิจเพื่อนำคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด และไม่ใช่ว่าเป็นช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้จะจบภารกิจ เพราะหากมีแรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับ ทางกองทัพอากาศได้จัดเตรียมเครื่อง C-130 ที่พร้อมปฏิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง


เมื่อถามว่าเที่ยวบินที่ 4-6 จะนำเครื่อง C-130 ร่วมปฏิบัติภารกิจอพยพแรงงานไทยหรือไม่ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี กล่าวว่า ในเบื้องต้นยังเป็นเครื่อง A-340 เพราะสะดวกกว่า รวมถึงระยะทางการบินใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง ซึ่ง C-130 ไม่มีห้องน้ำและที่นั่งไม่สะดวกสบาย แต่หากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รวบรวมคนไทยได้จำนวนมากก็จะใช้ C-130 เข้ามาเสริมได้ตลอดเวลา

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี กล่าวอีกว่า การอพยพแรงงานไทยมายังประเทศที่ 3 ที่สนามบินฟูไจราห์ ดูไบ เพื่อจะรับกลับประเทศไทย ซึ่งจะใช้การเช่าเหมาลำ จากสนามบินเบนกูเรียน อิสราเอล จะทำให้เกิดความสะดวกและความคล่องตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมย้ำว่าหากมีคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศเพิ่มเติม กองทัพอากาศ รวมถึงสายการบินอื่นที่มาร่วมภารกิจ พร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ได้รับรายงานมีคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศมีเพิ่มมากขึ้น แต่มีบางส่วนที่เปลี่ยนใจไม่เดินทางกลับ เนื่องจากนายจ้างขอจ่ายค่าแรงเพิ่ม ดังนั้น อยู่ที่ความต้องการของตัวแรงงานว่าจะกลับหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเที่ยวบินรอบที่ 3 ของกองทัพอากาศ จะนำแรงงานไทยเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) เวลา 10.50 น. เบื้องต้นมีรายงานว่าจะมีคนไทยที่เดินทางกลับมาจำนวน 179 คน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว