fbpx

อิสราเอล-ฮามาส วันที่ 3 เสียชีวิตพุ่งเกือบ 1,600 ราย

อิสราเอล 10 ต.ค. – การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ผ่านพ้นวันที่ 3 ยอดผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายพุ่งเกือบ 1,600 ราย อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฐานที่มั่นฮามาสในฉนวนกาซา ไม่หวั่นจรวดรอบใหม่ที่ฮามาสระดมยิงใส่ พร้อมประกาศจัดหนักปิดกั้นกาซาเบ็ดเสร็จ ลั่นนี่แค่เพิ่งเริ่ม ด้านกลุ่มติดอาวุธฮามาสขู่สังหารตัวประกัน 1 คนทุกครั้ง หากอิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีทางอากาศ โดยไม่เตือนให้พลเรือนหนีล่วงหน้า


โยอาฟ แกลแลนด์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประกาศวานนี้ว่า กองทัพอิสราเอลได้เปิดฉากปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ พุ่งเป้าศูนย์บัญชาการและสั่งการของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวานนี้ ตามหลังการยิงถล่มเป้าหมายต่างๆ 500 แห่งในฉนวนกาซา เมื่อคืนก่อน และว่าขณะนี้สามารถควบคุมชุมชนต่างๆ ของเมืองรอบๆ รั้วกั้นพรมแดนฉนวนกาซาเอาไว้ได้แล้วเกือบทั้งหมด โดยตลอดทั้งวันไม่พบการต่อสู้ระหว่างทหารอิสราเอลและกลุ่มนักรบฮามาส แต่เชื่อว่ายังคงมีกลุ่มนักรบฮามาสบางส่วนอยู่ในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลได้ระดมเฮลิคอปเตอร์และโดรนไปยังบริเวณรั้วที่รายรอบฉนวนกาซา เพื่อป้องกันการแทรกซึมข้ามพรมแดนรอบใหม่ของกลุ่มนักรบฮามาส

รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ยังประกาศเรียกทหารกองหนุนมากถึง 300,000 นาย ให้เตรียมพร้อมทำสงครามกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ เป็นการเรียกเสริมทหารกองหนุนของอิสราเอลมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งกองทัพยังเตรียมเปิดรับอาสาสมัครเพิ่มเติมให้มากที่สุด เผื่อกรณีปฏิบัติการภาคพื้นในกาซา เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน และปราบปรามกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ เพื่อให้แน่ใจว่า กลุ่มฮามาสจะไม่มีความสามารถใดๆ ที่เป็นภัยคุกคามต่อชาวอิสราเอลอีกต่อไป นอกจากนี้ อิสราเอลยังเดินหน้ามาตรการควบคุมและปิดกั้นฉนวนกาซาแบบเบ็ดเสร็จ ด้วยการตัดน้ำตัดไฟ ตัดเชื้อเพลิง อาหารและสินค้าจะที่ส่งเข้าพื้นที่ฉนวนกาซาทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพลเรือนในกาซากว่า 2.3 ล้านคน


ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เตือนว่า อิสราเอลจะใช้ความรุนแรงจัดหนักกลุ่มฮามาส เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลถูกกลุ่มฮามาสโจมตีก่อน และว่าปฏิบัติการที่อิสราเอลดำเนินอยู่นี้เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

ขณะที่ภาพรวมความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย อิสราเอลประกาศว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอยู่ที่อย่างน้อย 900 ราย บาดเจ็บมากกว่า 2,500 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 260 ราย ในเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง ทางตอนใต้ของอิสราเอล ไม่ไกลจากพรมแดนฉนวนกาซา ซึ่งเชื่อว่าเป็นจุดแรกๆ ที่กลุ่มนักรบฮามาสเข้ามาโจมตีในอิสราเอล เมื่อช่วงเช้าตรู่วันเสาร์ที่ผ่านมา

ด้านรัฐบาลอังกฤษรายงานว่า มีพลเมืองอังกฤษอย่างน้อย 10 ราย เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในอิสราเอล เช่นเดียวกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ รายงานยืนยันว่า มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 11 ราย เสียชีวิต


ในส่วนของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของปาเลสไตน์ รายงานผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาอยู่ที่เกือบ 690 ราย เนื่องจากถูกอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ชาวบ้านกว่า 120,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย ตามรายงานของสหประชาชาติ อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสยังคงระดมยิงจรวดและขีปนาวุธระลอกใหม่เข้าไปยังอิสราเอลตลอดวานนี้ จนเกิดเสียงระเบิดและสัญญาณเตือนภัยดังไปทั่วในหลายพื้นที่ รวมถึงในกรุงเทลอาวีฟ เมืองอัชคาลอน ทางภาคใต้ ขึ้นไปจนถึงนครเยรูซาเลม สร้างความเสียหายบางส่วน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮามาสยังอ้างว่า สามารถจับตัวประกันที่เป็นชาวอิสราเอล มีทั้งทหารและพลเรือนเอาไว้มากกว่า 130 คน หลายฝ่ายเชื่อว่า กลุ่มฮามาสจะใช้ตัวประกันเหล่านี้เป็นสิ่งต่อรองกดดันให้อิสราเอลยอมปล่อยตัวนักโทษสมาชิกกลุ่มฮามาสจำนวนมากที่ถูกคุมขังอยู่ในอิสราเอล ขณะที่กองกำลังติดอาวุธของฮามาส ประกาศกร้าวว่าจะสังหารตัวประกันชาวอิสราเอล 1 คน ทุกครั้งที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซา โดยไม่แจ้งเตือนพลเรือนในพื้นที่ล่วงหน้าให้หลบหนีก่อน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด