fbpx

สงครามตะวันออกกลางรอบใหม่ อิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอล 8 ต.ค.-สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส การปะทะทั้งสองฝ่ายมีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 600 ราย ขณะที่อิสราเอลลั่นเดินหน้าตอบโต้ฮามาสเต็มรูปแบบ ที่มาและปูมหลังของความขัดแย้งระหว่างทั้งสองฝ่าย ที่บ่มเพาะเกิดขึ้นมานานหลายสิบปี


เมื่อวานนี้ กองกำลังฮามาสของปาเลสไตน์ ได้เริ่มปฎิบัติการแบบสายฟ้าแลบ ที่เรียกว่า ‘พายุอัลอักซอ’ (Al-Aqsa Storm) ด้วยการระดมยิงจรวดโจมตีอิสราเอลกว่า 3,000 ลูก ส่งนักรบแทรกซึมข้ามพรมแดนของอิสราเอล เข้าไปไล่สังหารผู้คนในหลายชุมชน เป็นลอบเข้าไปก่อการครั้งใหญ่ในอิสราเอลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในความขัดแย้งกว่า 70 ปี แล้วจับตัวประกันซึ่งมีทั้งทหารและพลเรือนจำนวนมากกลับเข้าไปยังฉนวนกาซา 

รัฐบาลอิสราเอลโดยนาย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีประกาศว่า อิสราเอลกำลังเข้าสู่ภาวะสงคราม แล้วจึงเริ่มปฏิบัติการตอบโต้ ครั้งใหญ่ เพื่อล้างแค้นให้กับชาวอิสราเอลที่เสียชีวิตแล้วมากกว่า 300 ราย บาดเจ็บมากกว่า 1,200 คน ในวันนี้ยังได้เตือนให้ชาวปาเลสไตน์ในพื้นทีเป้าหมายให้หลบหนีออกจากบ้านไป เพื่อรักษาชีวิต นอกจากนั้นยังประกาศตัดน้ำตัดไฟ ตัดเชื้อเพลิง และห้ามการขนส่งสินค้าเข้าไปยังฉนวนกาซาด้วย


สงครามรอบนี้ เป็นการปะทะกันระหว่างชนสองสายเลือดที่เคยอยู่ร่วมกันบนแผ่นดินนี้มานานตั้งแต่โบราณ จนเมื่อร้อยปีที่ผ่านมา การเมืองโลกทำให้ทั้งสองขยายความขัดแย้ง โดยมีกลุ่มประเทศของแต่ละฝ่ายคอยหนุนหลังดินแดนนี้ ในอดีตคือ ดินแดนปาเลสไตน์ โดยมีชาวยิว เป็นชนกลุ่มน้อย จนหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 อังกฤษเข้ายึดครอง และในเวลานี้เองที่ เริ่มมีความเคลื่อนไหวต่อตั้งรัฐชาวยิว ให้ชาวยิวที่แตกกระสานในหลายประเทศทั่วโลกกลับไปสร้างบ้านแห่งชาติ บนดินแดนที่บรรพบุรุษ อาศัยอยู่เก่าก่อน แต่นั่นคือ ปมขัดแย้งใหญ่ เพราะ ดินแดนนี้เป็นดินแดนแห่งบรรพบุรุษของชาวปาเลสไตน์เช่นกัน ตั้งแต่วันแรกของการสร้างรัฐอิสราเอล ก็ต้องแลกด้วยเลือดเนื้อ    

ในปี 1948 ชาวยิว สถาปนารัฐเอกราช อิสราเอล ซึ่งต้องผ่านการทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์และพันธมิตรชาวอาหรับ แต่เมื่อหยุดยิงกันได้ ในปีถัดมา อิสราเอลเข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ ทำให้ปาเลสไตน์หลายแสนคนต้องอพยพออกจากบ้านของตัวเอง เช่นเดียวกับสงครามและการต่อสู้หลายครั้งต่อมา สงครามครั้งใหญ่อีกหนเมื่อปี 1967 ที่รู้จักกันในชื่อ สงคราม 6 วัน  เป็นวังวนแห่งความขัดแย้งที่ จบลงโดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงใด ๆ จบลงที่ต่างฝ่ายก็ต่างโทษกันและกัน ว่าเป็นต้นเหตของความขัดแย้ง และมักจะจบลงด้วยการช่วงชิงความได้เปรียบของอิสราเอล 

ปฏิบัติการของฮามาสเมื่อวานนี้ที่เป็นชนวนสงครามครั้งล่าสุด อาจเทียบเคียงได้กับสงคราม โยม คิปเปอร์ เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์เดียวกันนี้ตรงกับวันสำคัญทางศาสนาของชาวยิวเหมือนกัน และเป็นการใช้วิธีโจมตีแบบสายฟ้าแลบเหมือนกัน แต่ที่อาจต่างออกไป  เมื่อ 50 ปีที่แล้วเป็นการสู้รบระหว่างกองทหารของอิสราเอลกับหล่าชาติอาหรับ แต่ในครั้งเป็นกองกำลังฮามาส ที่ระดมโจมตี ทำให้เหยื่อเป็นพลเรือนมากมาย ยิ่งไปกว่า นั้นฮามาส ยังได้เรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด จับอาวุธขึ้นสู้ต่อต้านการยึดครอง 


เมื่อมองให้ลึกลงไป ทำไมฮามาสถึงเลือกปฏิบัติการเช่นนี้ แม้ไม่มีหนทางจะชนะ ชิงพื้นที่คืนได่ ประการแรก หวังผลภายในปาเลสไตน์ ที่ยังแบ่งฝักแบ่งฝ่าย  มองได้ ฮามาส เปิดฉากต่อสู้เพื่อชิงบารมีอิทธิพลจากองค์การบริหารแห่งชาติปาเลสไตน์เวสต์แบงค์ ประการที่สอง หวังผลภายนอก ที่ขณะนี้ ศัตรูอิสราเอล กำลังสานสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นชาติยักษ์ใหญ่ในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจทำให้อิสราเอลเป็นที่ยอมรับในโลกอาหรับมากขึ้น เหมือนเช่นในอดีตที่ฮามาสเคยก่อเหตุเพื่อขัดขวางแผนสันติภาพของปาเลสไตน์ฝ่ายตรงข้ามด้วย ไม่ว่าจะบรรลุผลหรือไม่ สำหรับชาวอิสราเอล และ ชาวปาเลสไตน์ ย่อมตกเป็นผู้สูญเสียทั้งสิ้น และยิ่งทำให้ปมขัดแย้งร้อยปียิ่ง.–สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน