DSI จ่อเรียกบริษัทชิปปิ้ง-เดินเรือ ให้ปากคำนำเข้าหมูเถื่อน

กรุงเทพฯ 12 ก.ค. – ดีเอสไอเตรียมเรียก 11 บริษัทชิปปิ้ง 17 บริษัทสายการเดินเรือ เข้าให้ปากคำหาผู้กระทำความผิดหมูเถื่อน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ พบไม่ผ่านการตรวจโรค จ่อทำลายสัปดาห์หน้า ใช้งบฯ 12 ล้านบาท


จากกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับกรมศุลกากร บุกตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ค้างเกิน 30 วัน ในท่าเรือแหลมฉบัง พบหมูแช่แข็งในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 161 ตู้ น้ำหนักรวมกว่า 4.5 ล้านกิโลกรัม มูลค่ากว่า 460 ล้านบาท เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ความคืบหน้าคดีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิชอบ จากการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ตรวจสอบหมูเถื่อน ที่สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง คาดวันนี้ตรวจสอบแล้วเสร็จ 161 ตู้ จากการตรวจสอบพบว่า มีจำนวน 4 ตู้ ที่เครื่องทำความเย็นเสีย ทำให้เนื้อสุกรภายในตู้เน่าเสีย และได้รับการยืนยันจากกรมปศุสัตว์ว่าเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านการตรวจโรคตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ การนำเข้ามาโดยไม่ผ่านการตรวจโรคดังกล่าว จึงเป็นการนำเข้าโดยฝ่าฝืนมาตรา 31 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ เข้าข่ายความผิดฐานหลีกเลี่ยงข้อจำกัดตามมาตรา 244 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร และเนื้อสุกรแช่แข็งดังกล่าว ถือเป็นของอันพึงริบตามมาตรา 166 ของกฎหมายดังกล่าวด้วย ซึ่งหากสำแดงถูกต้อง รัฐจะสามารถจัดเก็บภาษีอากรได้เป็นเงินจำนวนกว่า 460 ล้านบาท

ส่วนการขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง พบรายชื่อ 11 บริษัทผู้นำเข้า และ 17 สายเรือที่ขนส่งเนื้อหมูดังกล่าวเข้าประเทศ ทั้งหมดเข้ามาให้ถ้อยคำเพิ่มเติม และจะตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนข้อสงสัยถึงปริมาณเนื้อหมูที่พบในตู้คอนเทนเนอร์ที่มีไม่เต็มตู้ ว่าหลุดรอดออกไปสู่ตลาดบ้างหรือไม่ ทางดีเอสไอยืนยันไม่พบว่ามีการหลุดรอดออกไป จำนวนเนื้อหมูที่พบว่าไม่เต็มตู้นั้น เป็นการเว้นพื้นที่เพื่อไม่ให้เนื้อหมูเน่าเสียระหว่างขนส่ง


สำหรับเนื้อหมูของกลางทั้งหมด ดีเอสไอได้ประสานกรมปศุสัตว์ เพื่อนำไปทำลายด้วยการฝังกลบ ใช้งบประมาณ 12 ล้านบาท ซึ่งต้องรอกำหนดอีกครั้งหลังการประชุมร่วมกันภายในสัปดาห์หน้า. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ