หนุนใช้ความสัมพันธ์ไทย-จีน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ 13 มิ.ย.- รองนายกฯ วิษณุ หนุนใช้ความสัมพันธ์ไทย-จีน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะที่ภาคเอกชน ลุ้นพรรคก้าวไกล ตั้งรัฐบาลเดือน ก.ย.66


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเปิดหลักสูตร TEPCAIN มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่าหลักสูตรการอบรมผู้บริหารระดังสูงไทย-จีน เพื่อเชื่อมต่อยอดเครือข่ายธุรกิจระหว่างกัน นับว่ามีความสำคัญมาก เพราะจีนยังเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย นับว่าไทย-จีน มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น 4 สายใย ทั้งความสัมพันธ์ทางการทูต ทางการค้า สายใยทางวัฒนธรรม สายใยทางโลหิต ต่างจากความสัมพันธ์กับทุกชาติ จึงต้องการให้นักลงทุนไทย-จีน ร่วมทำการค้า การลงทุนร่วมกันอย่างไม่มีปัญหาเหมือนกับความสัมพันธ์กับชาติอื่น นอกจากจีนแล้วยังต้องการให้เอกชนไทย หันไปเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับซาอุดีอาระเบีย เพราะได้ขยายการค้า การลงทุนกับประเทศต่างๆ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองไทยขณะนี้ นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างใกล้ชิด โดยอยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว หากการตั้งรัฐบาลล่าช้า จะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว เบื้องต้นยอมรับว่า การจัดตั้งในเดือน ส.ค.นี้ คงไม่ทัน โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กำหนดเวลาการจัดตั้งในช่วงเดือน ก.ย.66 จึงต้องรอลุ้นว่าจะตั้งรัฐบาลอย่างไรบ้าง สำหรับปัญหาหุ้น ITV มองว่านายพิธา เมื่อมีข้อมูลครบถ้วน คาดว่าสามารถตอบได้ทุกข้อซักถามแต่ไม่สามารถประเมินผลได้ 


ในส่วนของความคืบหน้าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย หลังจากประเทศซาอุดีอาระเบีย ต้องการปลูกต้นไม้ 10,000 ล้านต้น ขณะนี้ไทยได้ส่งต้นหูกระจงให้แล้วกว่า 2 แสนต้น ยังเหลืออีกหลายล้านต้น นอกจากนี้ นักลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ ต้องการเข้าไปลงทุนร่วมกันเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ ส่วนการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จีน คาดว่าปีนี้จะมีนักลงทุนจากจีนมาขอส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เป็นอันดับแรก นำหน้าญี่ปุ่น และอเมริกา แต่ขณะเดียวกันนักลงทุนจีนยังคงติดตามการจัดตั้งรัฐบาลในไทย ขณะนี้ภาคเอกชนยังเดินหน้าเจรจาร่วมกัน ในส่วนนักท่องเที่ยวจากซาอุฯ คาดว่าเดินทางเข้าไทย 2 แสนคนในปีนี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด