fbpx

ศธ.เตรียมหารือ คกก.อิสระปฏิรูปการศึกษา ตั้งกองทุนการศึกษา

ศธ.31 พ.ค.-ครม.มีมติตั้งคณะกรรมการอิสระปฏิรูปการศึกษา 25 คน มี ‘นพ.จรัส สุวรรณเวลา’ ประธาน  โดยนายกฯ เน้นย้ำหาแผนพัฒนาเด็กและครู ใน 5 ด้าน ดูแลเด็กเล็ก พัฒนาระบบผลิตครู ปรับปรุงหลักสูตร ปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาฯและตั้งกองทุนการศึกษา


นายกมล  รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะโฆษกกระทรวง ศึกษาธิการ (ศธ.) แถลงภายหลังการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 จำนวน 25 ราย โดยมี นพ.จรัส สุวรรณเวลา เป็นประธานกรรมการ และกรรมการ 24 ราย ประกอบด้วย นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา  นายไกรยส ภัทราวาท นายจิรุฒน์ ศรีรัตนบัลก์ นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ  นายชัยยุทธ ปัญญสวัสดิ์สุทธิ์ นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ นางดารณี อุทัยรัตนกิจ นายตวง อันทะไชย นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย นางทิศนา แขมมณี นางนิรชา เรืองดารกานนท์ นายนภดล ร่มโพธิ์ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล นางเพชรชุดา เกษประยูร นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร นางภัทรียา สุมะโน นางยุวดี นาคะผดุงรัตน์ นางเรียม สิงห์ทร นายวิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร นายศิริเดช สุชีวะ นายศุภชัย เจียรวนนท์ และนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล 


นายกมล กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงศึกษาฯได้ให้สภาการศึกษาเป็นฝ่ายประสานงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายแนวทางการทำงานให้คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ดังนี้ 1.แนวทางการปฏิรูปการศึกษา การเสนอข้อคิดเห็นหรือทิศทางการทำงาน จะต้องหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหาข้อยุติก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณา  

2.คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาจะต้องเร่งดำเนินการศึกษาและเสนอแนะต่อ ครม.เพื่อกำหนดนโยบายใน 5 เรื่องใหญ่ คือ ให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาร่างกาย จิตใจและสติปัญญาให้สมกับวัย  โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย , ระบบการผลิต คัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครู ให้ได้ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีความรู้ ความสามารถอย่างแท้จริง ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม, ปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนทุกระดับ เพื่อให้ผู้เรียนๆ ได้ตามความถนัด , ปรับปรุงโครงสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษา โดยสอดคล้องกันทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่และร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งกองทุน เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพครู ซึ่งเฉพาะเรื่องกองทุนต้องทำเป็นกฎหมายให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ส่วนเรื่องอื่นๆต้องส่งแนวทางการปฏิรูปภายใน 2 ปี 


ทั้งนี้ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษามีวาระ 2 ปีเว้นแต่ ครม.จะมีมติเปลี่ยนแปลง 

และ 3. จะต้องรายงานผลการปฏิบัติงานให้แก่ครม.เป็นระยะเพื่อติดตามผล ซึ่งกระทรวงศึกษาฯ และคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาจะมีการหารือเร็วๆนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง