fbpx

ให้อธิบดีกรมอุทยานฯ ช่วยราชการทำเนียบฯ


ทำเนียบ 28 ธ.ค. – “วิษณุ” ยอมรับที่ประชุม ครม. ทักท้วงแต่งตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ จริง เบื้องต้นชะลอเรื่องไว้ก่อน รอ รมว.เกษตร ให้ความชัดเจน ยืนยันไม่ใช่ความขัดแย้ง 3 ป. ขณะที่นายกฯ ลงนามให้ “อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ” มาปฏิบัติราชการที่ทำเนียบฯ เปิดทางเจ้าหน้าที่สอบสวนปมเรียกรับผลประโยชน์ ป้องกันข้อครหา



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาการแต่งตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยยอมรับว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการทักท้วงและตั้งข้อสังเกตถึงบัญชีรายชื่อที่เสนอมาจริง เนื่องจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องไม่ได้มาประชุม มีเพียงนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลส่วนงานนี้มาประชุมแทน นายสุนทร จึงมีสิทธิที่จะทักท้วง เพื่อนำไปหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่อไป ส่วนอำนาจในการพิจารณาแต่งตั้งสุดท้ายแล้วต้องขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงและสหกรณ์ได้ลงนามในหนังสือและเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา จึงต้องยึดถือตามนั้นก่อน เว้นแต่จะเปลี่ยนใจดึงเรื่องกลับ ซึ่งก็สามารถดำเนินการในลักษณะนั้นได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องยากที่จะตัดสินใจ เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯไม่ได้มาร่วมประชุม อีกทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่มาทำหน้าที่ได้ทักท้วง คณะรัฐมนตรีจึงต้องชะลอการพิจารณาไว้ก่อน เพราะไม่สามารถตัดสินใจขั้นเด็ดขาดได้ ประกอบกับคณะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจเปลี่ยนตัวบุคคล เพราะตามขั้นตอนปลัดกระทรวงจะเป็นผู้แต่งตั้ง และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงลงนาม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีตามลำดับ ดังนั้นจึงต้องชะลอไว้ และนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า เพื่อให้มีความชัดเจนที่สุด


นายวิษณุ ย้ำว่า การทักท้วงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องแปลก และเคยเกิดขึ้นมาหลายครั้ง อีกทั้งยืนยันไม่ใช่ความขัดแย้งของ 3 ป.



ส่วนกรณีที่ตำรวจเชิญตัวนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในข้อกล่าวหา ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือกระทำการใดมิชอบในตำแหน่งหน้าที่ นายวิษณุ ระบุว่า เป็นการดำเนินการหลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับแจ้งเบาะแส ซึ่งหลักฐานอาจยังไม่ชัดเจน 100% แต่ก็ถือว่านำเข้าสู่กระบวนการได้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้อธิบดีคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่ทำเนียบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สอบสวนได้อย่างเต็มที่ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ได้เป็นการย้าย แต่เป็นการให้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่อธิบดีดังกล่าวไว้ก่อน ในระหว่างที่มีการสอบสวน ซึ่งถือเป็นการลงโทษไปแล้ว 50% แต่ยังไม่ถึงกระบวนการไล่ออก ให้ออก ปลดออก โดยต้องรอให้กระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้นก่อน


นายวิษณุ ยังกล่าวถึงทิศทางการเมืองของตนเอง หากนายกรัฐมนตรีได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่า ไม่มีใครรู้อนาคต เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้มาพูดคุยกันแต่วันนี้ ยืนยันยังมีความสุขกับการทำงานอยู่ แต่ในอนาคตถ้าอยากจะอยู่ต่อก็อาจจะให้อยู่ต่อ แต่ถ้าไม่อยากอยู่แต่ถูกขอร้องให้อยู่ เมื่อถึงเวลาค่อยคุยกัน .-สำนักข่าวไทย.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด