สคบ.เตรียมเพิ่มเข้มคุมธุรกิจขายตรง ชี้ความต่างแชร์ลูกโซ่

กรุงเทพฯ 24 เม.ย.-สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เตรียมควบคุมธุรกิจขายตรงให้เข้มงวดขึ้น หลังจากมีเหตุฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโช่ จนเกิดความเสียหาย อย่างคดีโชกุน หรือหมอลวงหมอลงทุนบริษัททัวร์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและแยกธุรกิจถูกกับผิดออกจากกันได้


สคบ.เปิดเผยข้อมูลด้านธุรกิจขายตรงที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจขายตรง ล่าสุดมีจำนวน 1,398 ราย ซึ่งทุกแห่งต้องมีสถานที่ประกอบการชัดเจน มีสินค้า มีการประกอบการ มีสมาชิก ให้ผลตอบแทนสมาชิกจากการสินค้าสินค้าในอัตราที่เหมาะสม และเป็นระบบธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย และได้เพิกถอนทะเบียนธุรกิจขายตรง เพราะทำผิดกฎหมายขายตรง จำนวน 2 ราย ในปีนี้


ส่วนคดีฉ้อโกงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะ 2 รายใหญ่ อย่างคดีโชกุน หรือคดีหมอโกงหมอลงทุนในบริษัททัวร์ เลขาธิการ สคบ. ยืนยันว่า ไม่ใช่ธุรกิจขายตรง แต่เป็นแชร์ลูกโซ่ ซึ่งคนทั่วไปแทบจะแยกกันไม่ออก แต่จริงๆ แล้ว มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดอย่างน้อย 10 ประการ เช่น ถ้าเป็นแชร์ลูกโซ่ บริษัทไม่ได้จดทะเบียน สถานประกอบการไม่น่าเชื่อถือ ขายสินค้าต้องห้ามเน้นขายพ่วง หรือเพิ่มเครือข่ายมากว่ายอดขาย โฆษณาเกินจริง ชักจูงด้วยเงินก้อนจ่ายค่าตอบแทนรายวันและสูงเกินจริง เป็นต้น


สมาคมการขายตรงไทย ยอมรับว่า 2 คดีดังที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบกับธุรกิจบ้าง แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ร่วมมือตรวจสอบซึ่งกันและกัน และดูแลให้อยู่ในกรอบกฎหมาย เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจนี้ ซึ่งมีมูลค่าการตลาดมากกว่า 70,000 ล้านบาท มีผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ซื้อ ผู้ขายกว่า 16 ล้านคน

นับจากนี้ สคบ.ร่วมกับผู้ประกอบการขายตรงทุกสมาคม เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมดูแลธุรกิจทั้งระบบ โดยตรวจสอบบริษัทที่มาขอจดทะเบียนใหม่อย่างละเอียดลงลึกทุกด้าน ส่วนบริษัทเก่าจัดชุดเฉพาะกิจออกสุ่มตรวจอย่างสม่ำเสมอ หากพบการกระทำที่เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ หลอกลวงประชาชน ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ขายตรง มาตรา 19 มีโทษสูงสุด จำคุก 5ปี ปรับ 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับทันที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส

ส่องความเสียหายเมืองกื้ด ถูกน้ำซัดแรงสุดในรอบ 100 ปี

น้ำจากลำน้ำแม่แตงที่ทะลักเข้าท่วมตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง ซึ่งเป็นทั้งแหล่งเลี้ยงช้างและแหล่งเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เมื่อ 5 วันก่อน ความแรงของกระแสน้ำสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือน ร้านอาหาร รวมทั้งปางช้างขนาดเล็กที่อยู่ริมน้ำถูกกระแสน้ำกวาดเรียบเป็นหน้ากลอง ชาวบ้านบอกว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนฯ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมผลักดัน MOU ความร่วมมือทางด้านฮาลาลและความมั่นคงทางอาหารระหว่างกัน