fbpx

สารคดีโลก | ร้านเสริมสวยคนข้ามเพศ

ปากีสถาน 17 ต.ค.- สารคดีโลก มีเรื่องราวของร้านเสริมสวยแห่งแรกในปากีสถานที่ยินดีต้อนรับคนข้ามเพศ รายละเอียดเป็นอย่างไร


เบโบ ไฮเดอร์ สาวปากีสถานข้ามเพศวัย 35 ปี ตัดสินใจเปิดร้านเสริมสวยร้านแรกในปากีสถานที่ต้อนรับลูกค้าข้ามเพศเช่นเดียวกับเธอ ไฮเดอร์เล่าถึงประสบการณ์ที่เจ็บปวดเนื่องจากวันหนึ่งเธออยากตัดผม แต่ไม่มีร้านเสริมสวยร้านไหนยอมตัดผมให้เธอเพียงเพราะเธอเป็นคนข้ามเพศ ไฮเดอร์เล่าว่าเธอถูกลูกจ้างร้านทำผมไล่ออกจากร้าน ไม่แม้แต่จะถามเจ้าของร้านทำผมก่อน

ประสบการณ์อันขมขื่นนี้ทำให้เธอตัดสินใจเปิดร้านของตัวเอง ต้อนรับทั้งลูกค้าธรรมดาและลูกค้าที่เป็นคนข้ามเพศ ทุกวันนี้แม้รัฐสภาปากีสถานจะผ่านกฎหมายคุ้มครองคนข้ามเพศ แต่สภาพความจริง คนข้ามเพศในปากีสถานยังถูกดูหมิ่นดูแคลนจากสังคมเหมือนที่เคยเป็นมา 


คาไม ซิด หนึ่งในลูกค้าประจำของไฮเดอร์บอกว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนข้ามเพศในปากีสถานถูกดูหมิ่นดูแคลน ก็เนื่องจากคนทั่วไปยังทำใจยอมรับคนข้ามเพศไม่ได้ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว คนข้ามเพศไม่ได้แตกต่างจากคนทั่วไปแต่อย่างใด 

แต่สำหรับ ฟูเซีย นาซ เจ้าของร้านเสริมสวยยืนกรานไม่ต้อนรับลูกค้าที่เป็นคนข้ามเพศอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะทำผม หรือทำเล็บ ทั้งยังประกาศว่าจะไม่เข้าใกล้คนข้ามเพศเนื่องจากพวกเขาไม่ใช่ผู้หญิง

แม้จะต้องเผชิญกับการถูกดูหมิ่น เหยียดหยาม ไฮเดอร์ ยังคงมีความฝันว่าวันหนึ่งคนข้ามเพศจะได้รับการยอมรับจากผู้คนในสังคมปากีสถาน แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่า ความฝันของไฮเดอร์เป็นเรื่องยากลำบากทุกวันนี้ 


ไฮเดอร์ต้อนรับลูกค้าทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนข้ามเพศ หรือผู้หญิงแท้ อย่างเท่าเทียมกัน โดยหวังว่าช่องว่างระหว่างคนข้ามเพศกับผู้หญิงแท้จะค่อยๆ แคบลงจนเป็นหนึ่งเดียวกันในสักวันหนึ่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ