fbpx

โปแลนด์พร้อมรับผู้อพยพจากเบลารุสหลังกวาดล้างประท้วงเลือกตั้ง

วอร์ซอ 14 ส.ค. – โปแลนด์พร้อมรับกลุ่มผู้อพยพที่หลั่งไหลมาจากเบลารุส หลังเกิดเหตุปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงผลการเลือกตั้งอย่างรุนแรง แต่ยังคงต้องการรักษาความมั่นคงตามแนวพรมแดนของประเทศ


นายมาร์ซิน ซือดัก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของโปแลนด์กล่าวว่า ทางการได้ทบทวนข้อกฎหมาย รวมถึงการเตรียมพร้อมรับมือกลุ่มผู้อพยพจากเบลารุสที่ต้องการเข้ามาในเขตแดนสหภาพยุโรป พร้อมระบุว่า โปแลนด์จำเป็นต้องพิจารณาสนับสนุนผู้อพยพที่ต้องการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปด้วย เพราะถือเป็นพรมแดนของประเทศในกลุ่มเชงเกนเช่นกัน ขณะที่บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปเตรียมหารือร่วมกันในวันนี้ เพื่อรับมือเหตุปราบปรามผู้ประท้วงที่เบลารุส ด้านเจ้าหน้าที่ทางการและนักการทูตระบุว่า อาจมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเบลารุสในช่วงปลายเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ ชาวเบลารุสได้รวมตัวประท้วงผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่เป็นชัยชนะของประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ที่ดำรงตำแหน่งนี้มาแล้ว 26 ปี แต่กลุ่มผู้ประท้วงได้กล่าวหาผู้นำเบลารุสว่า โกงผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจนได้ครองตำแหน่งเป็นสมัยที่ 6. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง