fbpx

ประกาศให้เบรุตเป็นเมืองภัยพิบัติหลังยอดตายแตะ 100 คน

เบรุต 5 ส.ค.- เลบานอนประกาศให้กรุงเบรุตเป็นเมืองภัยพิบัติแล้ว หลังจากยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดใหญ่เมื่อวานนี้เพิ่มเป็น 100 คนแล้ว และมีผู้บาดเจ็บกว่า 4,000 คน


สภากลาโหมขั้นสูงของเลบานอนประกาศให้กรุงเบรุตเป็นเมืองภัยพิบัติ หลังจากประธานาธิบดีมิเชล อูน เรียกประชุมฉุกเฉิน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก และได้ประกาศให้ไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลาสามวัน นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับประกาศว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ผ่านไปอย่างลอยนวล เขาขอให้คำมั่นกับผู้สละชีพและผู้บาดเจ็บว่าผู้ที่ทำให้เกิดภัยพิบัตินี้จะต้องรับผิดชอบสถานหนัก และจะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวโกดังอันตรายแห่งนี้ที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 อย่างไรก็ดี ทางการยังไม่ด่วนสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นเพราะสิ่งสำคัญเวลานี้คือเร่งจัดการภัยพิบัติ กู้ร่างผู้สละชีพ และรักษาผู้บาดเจ็บ ด้านประธานาธิบดีอูนทวีตในเวลาต่อมาว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ที่แอมโมเนียมไนเตรตประมาณ 2,750 เมตริกตันถูกเก็บไว้ในโกดังท่าเรือกรุงเบรุตมานานถึง 6 ปีโดยไม่มีมาตรการดูแลความปลอดภัย

เหตุระเบิดเกิดขึ้นสามวันก่อนที่คณะอนุญาโตตุลาการของสหประชาชาติจะมีคำตัดสินคดีลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮาริรีของเลบานอนด้วยระเบิดรถบรรทุกฆ่าตัวตายในปี 2548 ผู้ต้องหาสี่คนที่เป็นสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์นิกายชีอะห์ถูกศาลเนเธอร์แลนด์ไต่สวนลับหลัง นายฮาริรี มหาเศรษฐีชาวสุหนี่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2543-2547 ได้รับยกย่องในฐานะผู้ยุติสงครามกลางเมืองเลบานอนที่ยืดเยื้อนาน 15 ปี และบูรณะฟื้นฟูกรุงเบรุต.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล