fbpx

แควนตัสปลดระวางโบอิ้ง 747 ลำสุดท้ายไปไว้ในสุสานเครื่องบิน

ซิดนีย์ 22 ก.ค. – สายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ได้ปลดระวางเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 ลำสุดท้ายที่ท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์ ก่อนที่เครื่องบินลำดังกล่าวจะออกเดินทางสู่ทะเลทรายโมฮาวีที่ใช้เป็นสุสานเครื่องบิน


แควนตัสใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 มาเป็นเวลา 49 ปี โดยก่อนหน้าที่ได้วางแผนจะใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวไปจนถึงช่วงปลายปีนี้ โบอิ้ง 747 เป็นเครื่องบินที่สิ้นเปลืองต้นทุนและถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินรุ่นที่ทันสมัยกว่าอย่างโบอิ้ง 787 และแอร์บัส 350 มาตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อย่างไรก็ดี สายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย บริติชแอร์เวย์ของสหราชอาณาจักร และเคแอลเอ็มของเนเธอร์แลนด์ เพิ่งจะมาเร่งแผนปลดระวางเครื่องบินก่อนกำหนด เพราะความต้องการเดินทางระหว่างประเทศที่ลดลงในช่วงนี้ ทั้งนี้ แควนตัสได้ประกาศหยุดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศเกือบทั้งหมดไปจนถึงเดือนกรกฎาคมปีหน้าตามมาตรการควบคุมการเดินทางของรัฐบาลออสเตรเลีย

นายอลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของสายการบินแควนตัส กล่าวในพิธีอำลา ซึ่งจัดขึ้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติซิดนีย์ว่า แควนตัสได้ขายเครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่กำลังจะออกเดินทางในวันนี้ และก่อนหน้านี้อีก 5 ลำให้แก่บริษัทเจเนอรัลอิเล็กทริก โดยที่เครื่องบินลำสุดท้ายนี้จะปฏิบัติการขนส่งสินค้าไปยังนครลอสแอนเจลิสของสหรัฐ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังทะเลทรายโมฮาวี


บริษัทซิเรียม ผู้ให้บริการข้อมูลการบิน รายงานว่า แควนตัสเคยเป็นสายการบินแห่งเดียวในโลกที่ปฏิบัติการบินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747 ทั้งหมด โดยมีเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 จำนวน 30 ลำที่ปฏิบัติการบินในเส้นทางทั่วโลก และมีอีก 132 ลำในโรงเก็บเครื่องบิน โดยมีสัดส่วนเครื่องบินขนส่งสินค้าร้อยละ 93 ของจำนวนเครื่องบินรุ่นดังกล่าวทั้งหมด นอกจากนี้ แควนตัสยังได้ตัดสินใจส่งเครื่องบินแอร์บัสซูเปอร์จัมโบ A380 จำนวน 12 ลำไปยังทะเลทรายโมฮาวี และคาดว่าจะไม่กลับมาปฏิบัติการบินอย่างน้อยในอีก 3 ปีข้างหน้า. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก