fbpx

วีแชทเพย์-อาลีเพย์โต้ข่าวให้ข้อมูลคนไปตลาดปักกิ่งแก่ทางการ

ปักกิ่ง 16 มิ.ย.-แอปพลิเคชันชำระเงินออนไลน์ยอดนิยมในจีนอย่างวีแชทเพย์และอาลีเพย์ปฏิเสธข่าวใช้ข้อมูลการชำระเงินช่วยทางการจีนระบุตัวผู้ไปตลาดค้าส่งซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่ง แหล่งระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 


วีแชทเพย์และอาลีเพย์ลงภาพหน้าจอของโพสต์ที่มีผู้ส่งต่อในเวยปั๋วอ้างว่า แอปชำระเงินทั้งสองแห่งช่วยทางการระบุตัวผู้ไปตลาดซินฟาตี้ประมาณ 350,000 คน เพราะตลาดแห่งนี้ไม่รับเงินสดตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มระบาด จึงใช้ข้อมูลการชำระเงินผ่านแอปที่ตลาดช่วยทางการตามหาตัว และผู้ใช้ทุกคนก็กำลังถูกตรวจหาเชื้อไวรัส อย่างไรก็ดี โพสต์ต้นฉบับหายไปจากเวยปั๋วแล้ว อาลีเพย์โพสต์เมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า ไม่ได้ให้ข้อมูลตามโพสต์ดังกล่าว ขอให้ติดตามสถานการณ์การระบาดจากประกาศอย่างเป็นทางการของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ด้านวีแชทเพย์โพสต์ในอีกชั่วโมงต่อมาด้วยข้อความแทบเหมือนกันว่า ไม่เคยให้ข้อมูลตามที่ระบุในโพสต์ดังกล่าว โปรดอย่าเชื่อและส่งต่อข่าวลือ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ของฮ่องกงระบุว่า โรคโควิด-19 ทำให้ทางการจีนเร่งเก็บข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊กดาต้าเพื่อตามหาผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย ทางการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนเรื่องตำแหน่งสถานที่และการแจ้งประวัติทางการแพทย์ แล้วกำหนดรหัสสุขภาพตามระดับสีที่จะบ่งบอกว่าต้องกักตัวดูอาการหรือไม่ วีแชทเพย์และอาลีเพย์ให้ข้อมูลสนับสนุนทางการในเรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสวิตกเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด