fbpx

หลายรัฐตามรอยแคลิฟอร์เนียขอให้คนอยู่บ้าน

ลอสแอนเจลิส 21 มี.ค.- รัฐนิวยอร์ก รัฐอิลลินอยส์ และรัฐคอนเนตทิคัตทำตามรัฐแคลิฟอร์เนียที่ขอให้ประชาชนหลายล้านคนอยู่บ้าน อันเป็นมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมแบบเข้มข้นเพื่อจำกัดการแพร่เชื้อที่ทำให้เป็นโรคโควิด-19 


มาตรการของสี่รัฐนี้ครอบคลุมคนมากกว่า 75 ล้านคน หรือเกือบหนึ่งในสี่ของประชากรสหรัฐทั้งประเทศ และครองสัดส่วนร้อยละ 31 ของเศรษฐกิจประเทศ สั่งให้ที่ทำงานส่วนใหญ่ปิด ประชาชนอยู่แต่ในที่พัก ยกเว้นไปร้านขายของชำ ร้านขายยา สถานีเติมน้ำมัน และการดำเนินธุรกิจที่จำเป็น นายเจ บี พริตซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์แถลงว่า เพื่อเลี่ยงการสูญเสียชีวิตผู้คนจำนวนมาก ทางการจำเป็นต้องออกคำสั่งให้อยู่แต่ในที่พัก (shelter-in-place) ทันที ซึ่งเป็นคำที่ใช้หมายถึงมาตรการป้องกันตัวเองในยามที่เกิดเหตุกราดยิง ด้านนายแอนดรู กัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า ประชาชนเกือบ 20 ล้านคนในรัฐนี้กำลังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ส่วนบุคคลอย่างหน้ากากอนามัย เครื่องช่วยหายใจ รัฐจะจ่ายเงินพิเศษให้แก่บริษัทที่สามารถผลิตอุปกรณ์ได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์เผยว่าเตรียมออกมาตรการลักษณะเดียวกัน

สหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 เกิน 18,000 คน เสียชีวิต 250 คน จนถึงเย็นวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้ รัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ป่วยเกือบ 1,200 คน เสียชีวิต 23 คน รัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยเกือบ 8,000 คน กว่าครึ่งอยู่ในนครนิวยอร์ก เสียชีวิต 39 คน รัฐอิลลินอยส์มีผู้ป่วย 585 คน เสียชีวิต 5 คน รัฐคอนเนตทิคัตมีผู้ป่วย 194 คน เสียชีวิต 4 คน ส่วนรัฐวอชิงตันที่พบผู้ป่วยเป็นรัฐแรกในเดือนมกราคมมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 83 คน ได้สั่งปิดสถานบันเทิงทั้งหมดและห้ามการรวมกลุ่มกันเกิน 50 คน.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ