fbpx

ชี้ฮ่องกงจำเป็นต้องยุติความรุนแรงขณะที่อัตราการว่างงานพุ่งสูง

ฮ่องกง 17 ธ.ค. –  นายแมทธิว เฉิง หัวหน้าคณะรัฐบาลบริหารฮ่องกง กล่าววันนี้ว่า เขารู้สึกผิดหวังที่การประท้วงในฮ่องกงลุกลามรุนแรงหลังจากที่ดำเนินไปอย่างค่อนข้างสงบมาระยะหนึ่ง ในขณะที่ อัตราการว่างงานพุ่งขึ้นสูงในส่วนธุรกิจรับจัดเลี้ยงและธุรกิจท่องเที่ยว


นายเฉิง ซึ่งเปิดแถลงข่าวประจำสัปดาห์ กล่าวถึงถึงเหตุการณ์ประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจยิงแก๊สน้ำตาในช่วงดึกในระหว่างการปะทะกับผู้ประท้วงบนถนน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการใช้แก๊สน้ำตาในช่วงเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ เขากล่าวว่า การดำเนินการเพื่อหยุดความรุนแรงยังไม่สมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการต่อไป ในขณะเดียวกัน ก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหาที่หยั่งรากลึกด้วย ถ้อยแถลงของนายเฉิงเกิดขึ้นหลังจากที่นางแครี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวานนี้ ซึ่งผู้นำจีน ได้ให้การสนับสนุนนางหล่ำในช่วงเวลายากลำบากที่ต้องเผชิญกับปัญหาการประท้วงที่มักลุกลามเป็นความรุนแรง ในขณะนี้ฮ่องกงเผชิญกับการประท้วงต่อเนื่องยาวนานกว่า 6 เดือนแล้วและไม่มีทีท่าว่าจะเบาบางลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขทางการชี้ว่า อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1-3.2 ตั้งแต่เดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน ธุรกิจที่ประสบปัญหาว่างงานมากที่สุดคือการท่องเที่ยวและการจัดเลี้ยง ซึ่งอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 6.2 และ 5.2 ตามลำดับ ซึ่งนับเป็นการว่างงานในระดับสูงสุดในธุรกิจจัดเลี้ยงในรอบ 8 ปี ทางด้านผู้ประท้วงเตรียมการจัดการชุมนุมประท้วงทั่วฮ่องกงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ในขณะที่ประธานาธิบดีสี มีกำหนดจะเดินทางไปเยือนมาเก๊าเป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันพรุ่งนี้ และการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร