fbpx

ผู้นำเกาหลีใต้วอนสมาชิกองค์กรข่าวในเอเชีย-แปซิฟิกช่วยส่งเสริมสันติภาพเกาหลี

โซล 7 พ.ย. – ประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้กล่าวในการพบปะกับผู้บริหารสำนักข่าว 32 แห่งจาก 28 ประเทศ รวมทั้งไทย ขอให้ช่วยสนับสนุนกระบวนการสร้างสรรสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี


สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดีมุนกล่าวในการพบปะบรรดาผู้บริหารจากสมาชิกองค์การสำนักข่าวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือโออานา ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในกรุงโซลว่า สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีนับเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน และว่า ที่ผ่านมาโออานาได้ถ่ายทอดเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ไปสู่ทั่วโลกมาแล้วหลายเหตุการณ์ ทั้งความพยายามในการสร้างสรรสันติภาพ การประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีเมื่อปีที่แล้ว การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐข้ามเขตปลอดทหารไปยังฝั่งของเกาหลีเหนือ และการพบปะ 3 ฝ่ายที่หมู่บ้านปันมุนจอมที่มีนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมด้วย พร้อมกันนี้ ยังกล่าวแสดงความเชื่อมันว่า การสนับสนุนจากโออานาจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กระบวนการสันติภาพ

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ยังได้กล่าวถึงการบรรลุความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรืออาร์เซ็ปที่กรุงเทพฯว่า นับเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยขยายเขตการค้าเสรีในภูมิภาค และยังได้กล่าวถึงการที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกับอาเซียนและกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงที่เมืองปูซานในปลายเดือนนี้ว่า จะเป็นเวทีสำคัญในการหารือเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และหุ้นส่วนในอนาคตเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย


โออานาก่อตั้งเมื่อปี 2504 โดยความริเริ่มขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข่าวสารในภูมิภาค โดยมีการจัดประชุมใหญ่ทุก 3 ปี สมาชิกประกอบด้วยสำนักข่าว 43 แห่งจาก 35 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมทั้งสำนักข่าวไทย.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่