fbpx

ฝุ่นพิษหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยาทำคนเป็นมะเร็ง

นิวยอร์ก 9 ก.ย.- นครนิวยอร์กของสหรัฐยังคงพบผู้ป่วยมะเร็งหรือโรคร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับฝุ่นพิษปกคลุมทั่วย่านแมนฮัตตันนานหลายสัปดาห์จากเหตุคนร้ายขับเครื่องบินพุ่งชนอาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 


อาคารแฝดที่พังถล่มทำให้สารเคมีพิษฟุ้งกระจายไปทั่ว ทั้งไดออกซิน แร่ใยหิน และสารก่อมะเร็งอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครที่เข้าไปกู้ภัยในช่วงเดือนแรก ๆ เป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบก่อน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มนี้เสี่ยงเป็นมะเร็ง โรคหลอดเลือดและหัวใจเพิ่มขึ้น โครงการสุขภาพเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ของรัฐบาลกลางที่ตั้งขึ้นเพื่อรักษาผู้รอดชีวิตพบผู้ป่วยมะเร็งจำนวนมาก โดยพบว่านับจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนปีนี้มีผู้เข้าโครงการที่ไม่ใช่ผู้เข้าไปกู้ภัยเป็นกลุ่มแรก ๆ มากถึง 21,000 คน เพิ่มขึ้นสองเท่าจากสามปีก่อน  ในจำนวนเกือบ 4,000 คนเป็นมะเร็ง ส่วนใหญ่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เต้านมและผิวหนัง 

สตรีคนหนึ่งที่ขณะนั้นอายุเพียง 26 ปี ทำงานห่างจากเวิลด์เทรดไปสองช่วงตึก ตรวจพบมะเร็งระยะแพร่กระจายในอีก 15 ปีต่อมาขณะเป็นคุณแม่ลูกสาม ส่วนชายวัย 37 ปี ตรวจพบมะเร็งลำไส้ระยะลุกลามเมื่อ 18 เดือนก่อนทั้งที่คนในครอบครัวไม่มีประวัติเป็นมะเร็งชนิดนี้ที่มักพบในผู้สูงอายุ เขาไม่ได้อยู่ในย่านที่เกิดเหตุ 11 กันยายน แต่ทำงานรังวัดที่ดินในย่านแมนฮันตันช่วงปี 2544-2546 


ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวว่า ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเป็นมะเร็ง แต่พบความเกี่ยวข้องชัดเจนระหว่างอัตราการเป็นมะเร็งกับการได้รับสารพิษ โดยพบว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-30 และเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น เพราะมะเร็งบางชนิดเช่นมะเร็งปอดต้องใช้เวลา 20-30 ปีกว่าจะแสดงอาการ  

เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 คร่าชีวิตคนไปเกือบ 3,000 คน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามร่างกฎหมายเมื่อเดือนกรกฎาคมขยายกำหนดเวลาให้ผู้เคราะห์ร้ายยื่นขอค่าชดเชยจากกองทุนชดเชยเหยื่อได้จนถึงสิ้นปี 2633 จากเดิมที่จะหมดอายุในสิ้นปีหน้า ปัจจุบันกองทุนจ่ายเงินให้ผู้รอดชีวิตที่ป่วยและผู้เสียชีวิตเฉลี่ยรายละ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 682,000 ดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ (ราว 7.35 ล้านบาทและ 20.90 ล้านบาทตามลำดับ).- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล