fbpx

ทรัมป์อยากให้จี 7 เชิญปูตินกลับมาร่วมประชุม

วอชิงตัน 28 ส.ค. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐต้องการให้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี 7เชิญประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกลับมาร่วมประชุมด้วย


ทั้งนี้ ประเด็นหนึ่งซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับเหล่าผู้ของชาติอื่นๆ ในการประชุมสุดยอด จี 7 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็คือประเด็นที่ผู้นำสหรัฐต้องการเชิญให้ผู้นำรัสเซียกลับมาร่วมประชุมสุดยอด จี 7 อีกครั้ง โดยเห็นว่ารัสเซียซึ่งเป็นประเทศใหญ่และมีบทบาทสำคัญในเวทีโลกน่าจะได้กลับมาร่วมหารือในเวทีดังกล่าวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของทรัมป์ถูกคัดค้านโดยสิ้นเชิงจากนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษที่ยืนกรานว่าไม่ควรเชิญรัสเซียกลับมา ทั้งนี้โดยรัสเซียถูกขับออกจาก จี 7 เมื่อปี 2557 หลังจากมีพฤติกรรมต่อต้านประชาธิปไตยและแทรกแซงยูเครน 


ด้านประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม จี 7 ก็มีท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ โดยระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ จี 7 ต้องสานต่อความสัมพันธ์กับประธานาธิบดีปูติน แต่ก็ไม่ได้ออกตัวมากถึงขนาดทรัมป์ที่ต้องการให้เชิญรัสเซียกลับมา ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ก็มีท่าทีคล้อยตามผู้นำสหรัฐเช่นกัน แต่ก็ยังเป็นในเชิงสงวนท่าที.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล