fbpx

สหรัฐเตือนสายการบินอเมริกันที่บินเหนืออ่าวในตะวันออกกลาง

วอชิงตัน 18 พ.ค.- สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือเอฟเอเอ (FAA) เตือนสายการบินของสหรัฐที่บินเหนืออ่าวอาหรับหรืออ่าวเปอร์เซีย และอ่าวโอมานหรือทะเลโอมาน ในตะวันออกกลาง ให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะภูมิภาคนี้มีการเคลื่อนไหวทางทหารและความตึงเครียดทางการเมืองเพิ่มขึ้น 


เอฟเอเอเผยแพร่คำแนะนำเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลสหรัฐว่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น ทำให้การบินพลเรือนของสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างไม่ตั้งใจเพิ่มขึ้น อันเกิดจากการคำนวณหรือระบุตัวตนผิดพลาด นอกจากนี้เครื่องบินที่บินในภูมิภาคนี้อาจถูกรบกวนระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก หรือจีพีเอส (GPS) และการสื่อสารโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจเกิดขึ้นโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า 

เอฟเอเอเตือนดังกล่าวหลังจากสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดไปยังตะวันออกกลางเพื่อปรามสิ่งที่อ้างว่าเป็นภัยอันจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้จากอิหร่าน อีกทั้งยังสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตที่ไม่มีความจำเป็นออกจากอิรัก โดยอ้างว่ามีภัยจากกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านสนับสนุน สื่อในสหรัฐรายงานว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติผลักดันให้ใช้มาตรการแข็งกร้าวกับอิหร่าน ขณะที่คนอื่น ๆ ในรัฐบาลไม่เห็นด้วย ทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมถูกกดดันให้ชี้แจงเหตุผลที่เสริมศักยภาพทางทหารในช่วงสองสัปดาห์มานี้ ด้านประเทศพันธมิตรสหรัฐในอิรักแสดงความเห็นเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ระดับภัยคุกคามยังไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล